Cập nhật: 16/02/2024 21:28:00
Xem cỡ chữ

Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, trong tháng Giêng và tháng 2 âm lịch có hơn 200 lễ hội lớn, nhỏ, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh tham dự. Để đảm bảo cho nhân dân và du khách thập phương yên tâm vui Xuân, tham gia vào các lễ hội đầu năm mới, Công an tỉnh đã tăng cường lực lượng, triển khai các phương án đảm bảo an ninh, trật tự tại các lễ hội Xuân Giáp Thìn 2024.

Với phương châm giữ vững ANTT cho Nhân dân tham gia lễ hội an toàn, lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở vẫn đang tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm dịp sau Tết Nguyên đán; tăng cường công tác phòng ngừa, tập trung đấu tranh với các loại tội phạm cướp, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng tại các lễ hội. Ở các địa bàn diễn ra hoạt động lễ hội, các đơn vị Công an cơ sở đều huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, tổ chức tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự công cộng trên các khu vực, tuyến đường trọng điểm, địa điểm tổ chức lễ hội ở địa phương. Tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, các khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ ở các điểm du lịch, lễ hội để phòng ngừa, phát hiện tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là phòng ngừa, ngăn chặn không để đối tượng xấu lợi dụng hoạt động lễ hội để hành nghề mê tín dị đoan.

Lễ hội Đền Bắc Cung là một trong những lễ hội lớn nhất của huyện Yên Lạc được tổ chức từ ngày mùng 6 tháng Giêng đến hết ngày 20 tháng Giêng âm lịch. Để bảo đảm tốt ANTT tại lễ hội, Công an huyện Yên Lạc và Công an Thị trấn Tam Hồng đã xây dựng phương án rất cụ thể, trong đó, giao cho từng lực lượng cũng như từng cán bộ, chiến sĩ bảo đảm ANTT. Đồng thời phối hợp với ban quản lý đền tổ chức tuyên truyền đến mọi người dân nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc tham gia các hoạt động lễ hội; tham mưu cho ban quản lý đền lắp đặt hệ thống camera để giám sát phát hiện, kịp thời ngăn chặn những hoạt động của tội phạm.

Lễ hội Kéo Song, ở thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên được tổ chức từ ngày 3 tháng riêng đến hết ngày 5 tháng riêng âm lịch, Công an Huyện Bình Xuyên đã triển khai bố trí các tổ công tác phân tuyến đảm bảo không để xảy ra tình trạng ùn tắc, mất ANTT, tổ chức tuần tra kiểm soát liên tục toàn bộ khu vực diễn ra Lễ hội nhằm tránh tình trạng chen lấn xô đẩy, móc túi, cờ bạc trá hình, mê tín dị đoan, đảm bảo an toàn cho các hoạt động văn hóa văn nghệ, các trò chơi dân gian và các đại biểu, du khách thập phương. Bên cạnh đó, lực lượng Công an phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia Lễ hội lành mạnh, văn minh; giữ gìn vệ sinh môi trường, tuân thủ các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.

Vào dịp lễ hội đầu năm, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cũng thường tăng đột biến. Đặc biệt tại một số đền, chùa lớn trên địa bàn tỉnh, lượng người đi tham quan, du lịch, lễ hội tăng cao dẫn đến nguy cơ ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó việc sử dụng rượu bia trong những ngày lễ hội diễn ra phổ biến, tiềm ẩn các nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông và các vụ việc vi phạm pháp luật. Trước tình hình trên, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã chủ động triển khai các phương án đảm bảo trật tự an toàn giao thông, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông hay đua xe trái phép, đặc biệt là tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông.

Từ nay đến hết tháng hai âm lịch, các lễ hội đầu xuân vẫn sẽ được tổ chức ở nhiều địa phương trên toàn tỉnh. Trong dòng người tấp nập đi trẩy hội, lễ chùa cầu an, thấp thoáng những sắc phục của cán bộ, chiến sỹ Công an canh gác từng góc phố, tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, thường trực chiến đấu, bảo vệ bình yên cho Nhân dân vui mùa Lễ hội.

Tuyết Minh