Cập nhật: 23/02/2024 09:23:00
Xem cỡ chữ

Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hằng năm của các địa phương. Mặc dù công tác này còn gặp không ít khó khăn, nhưng với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao, với cách làm sáng tạo, các địa phương trên địa bàn tỉnh luôn thực hiện tốt công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ theo phương châm “tuyển người nào chắc người đó”.

Nhận thức được nghĩa vụ và trách nhiệm của thanh niên đối với Tổ Quốc, sau khi học xong phổ thông em Kim Anh Vũ, thôn Long Sơn Giềng, xã Đạo Tú, huyện Tam Dương đã tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ với mong muốn được cống hiến tuổi trẻ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới để xứng đáng là một công dân tốt, gương mẫu, xung phong trong thực hiện nhiệm vụ dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, bất kỳ nơi đâu. 

Khi nhận được tin con trai trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, chị Lê Thị Thúy Nga - Mẹ em Kim Anh Vũ cũng khá lo lắng cho cuộc sống sinh hoạt sắp tới của con mình trong môi trường mới. Nhưng khi nghe con tâm sự về nguyện vọng được cống hiến sức trẻ cho đất nước, chị đã cũng động viên con hãy yên tâm về gia đình mà phấn đấu hoàn thành nghĩa vụ thiêng liêng của mình.

Năm 2024, huyện Tam Dương được giao tuyển chọn công dân nhập ngũ 238 tân binh. Công tác tuyển quân gặp nhiều khó khăn do tỷ lệ thanh niên thuộc diện tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự liên tục tăng cao. Nguyên nhân là do số thanh niên trúng tuyển vào các trường cao đẳng, đại học, đi xuất khẩu lao động, làm ăn xa dài ngày gây khó khăn cho việc đăng ký, quản lý nguồn và triệu tập khám tuyển. Tỷ lệ công dân sức khỏe không bảo đảm theo luật định cũng cao, nhất là mắc tật khúc xạ về mắt.

Tuy nhiên,để công tác tuyển quân bảo đảm về số lượng, nâng cao chất lượng, Ban Chỉ huy quân sự huyện Tam Dương đã phát huy tốt vai trò tham mưu cho Hội đồng nghĩa vụ Quân sự huyện xây dựng kế hoạch và thực hiện chặt chẽ các khâu, các bước công tác tuyển quân từ việc đăng ký, quản lý, phúc tra nguồn sẵn sàng nhập ngũ đến việc tổ chức sơ tuyển, khám tuyển, xét duyệt hồ sơ; đồng thời chỉ đạo làm tốt công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, tổ chức ký cam kết với gia đình, thanh niên thực hiện đúng thời gian khám tuyển nghĩa vụ quân sự.

Cùng với đó, các xã, thị trấn đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về Luật nghĩa vụ quân sự từ đó nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân, nhất là công dân trong độ tuổi gương mẫu chấp hành và thực hiện nghiêm Luật nghĩa vụ quân sự.

Theo kế hoạch, các địa phương tổ chức lễ giao, nhận quân bắt đầu từ 7 giờ 30 phút ngày 25/2/2024. Hòa chung trong không khí náo nức chuẩn bị cho ngày hội tòng quân, các tân binh trẻ đã chuẩn bị cho mình hành trang sẵn sàng cho ngày nhập ngũ, đóng góp, cống hiến công sức của mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thu Hoài