Cập nhật: 21/02/2024 09:26:00
Xem cỡ chữ

Hiện nay, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, các địa phương trong tỉnh đang tích cực triển khai mô hình thôn, làng, tổ dân phố thông minh, hướng đến xây dựng xã thông minh với nhiều chính sách hỗ trợ cho người dân sử dụng các ứng dụng số vào cuộc sống hằng ngày.

Năm 2023, UBND Huyện Yên Lạc lựa chọn thị trấn Yên Lạc và thị trấn Tam Hồng để xây dựng “Thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”. Đến nay, thị trấn Tam Hồng đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí như quy hoạch đô thị, giao thông đô thị, an ninh trật tự đô thị,…Chuyển đổi số, xây dựng tổ dân phố thông minh là một trong những tiêu chí được thị trấn Tam Hồng tập trung triển khai đồng bộ qua tập huấn đến cán bộ từ thị trấn đến các tổ dân phố về kiến thức chuyển đổi số, ứng dụng số. Hướng dẫn người dân sử dụng các tiện ích số tạo nhóm zalo, sử dụng mã định cá nhân, thanh toán không dùng tiền mặt, thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công hỗ trợ người dân địa phương nhận thông tin mọi lúc, mọi nơi, kịp thời.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra về đô thị thông minh, TDP thông minh, thị trấn Tam Hồng phấn đấu xây dựng 100% các TDP trên địa bàn đạt chuẩn thôn thông minh. Khuyến khích người dân sử dụng điện thoại thông minh và tăng tỷ lệ người dân có tài khoản thanh toán trực tuyến, đẩy mạnh các hoạt động chuyển đổi số đến tất cả lĩnh vực kéo gần khoảng cách giữa nông thôn và thành thị.

Một trong những thay đổi dễ nhận thấy tại nhiều địa phương hiện nay ở các tuyến đường trục chính, ngõ xóm đều được các địa phương lắp đặt hệ thống camera an ninh giám sát để quản lý ANTT, trật tự an toàn xã hội. Đây là điều thuận lợi cùng với chính quyền địa phương đảm bảo an toàn, giữ bình yên đến từng thôn, làng góp phần xây dựng nông thôn văn minh, hiện đại.

Việc xây dựng thôn thông minh đang có sức lan tỏa đến nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Điều này không chỉ giúp người dân nông thôn tiếp cận gần hơn với các ứng dụng công nghệ số, nâng cao chất lượng đời sống, mà còn góp phần nâng cao hiệu quả điều hành của cấp ủy, chính quyền, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tiến Trang