Cập nhật: 01/03/2024 07:53:00
Xem cỡ chữ

Đi bộ là một trong những bộ môn phổ biến được nhiều người già lựa chọn, đây cũng là hoạt động an toàn với người già. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách đi bộ sao cho hiệu quả và tránh được các chấn thương.

Đi bộ mang đến nhiều lợi ích cho người già như giúp duy trì cân nặng, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, đái tháo đường, giảm huyết áp, ngăn ngừa loãng xương, cải thiện sức khỏe tinh thần, cải thiện sự cân bằng…

Để việc đi bộ có hiệu quả người cao tuổi cần thực hiện những bước sau:

Tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi đi bộ

Trước khi bắt đầu đi bộ, người già nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để tìm ra mức độ tập luyện phù hợp. Đây là bước vô cùng quan trọng bởi người già thường mắc các bệnh lý mạn tính như đái tháo đường, tim mạch, xương khớphô hấp

Người già cần làm gì để việc đi bộ hiệu quả hơn- Ảnh 1.

Đi bộ giúp cải thiện sức khỏe và tinh thần của người cao tuổi theo nhiều cách.

Do vậy, việc tập luyện với cường độ không phù hợp, tập luyện gắng sức, tập luyện cường độ cao trong thời gian dài, sai tư thế đều có thể dẫn tới việc chấn thương hoặc làm nặng thêm tình trạng của các bệnh lý đang mắc.

Khi người già cảm thấy có vấn đề về sức khỏe kể cả không nghiêm trọng thì vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn được các hoạt động phù hợp với thể trạng của từng người. Hoặc người già có thể thực hiện kiểm tra sức khỏe tổng quát trước khi muốn lựa chọn một môn thể thao, hoạt động thể chất nào.

Lắng nghe cơ thể

Người già có thể biến việc đi bộ thành một hoạt động hàng ngày giống như thói quen. Tuy nhiên trong lúc luyện tập người già vẫn cần lắng nghe cơ thể nếu trường hợp tốc độ khiến bạn cảm thấy bị hụt hơi nhưng vẫn có thể trò chuyện thì được xem là cường độ tập luyện lý tưởng.

Người già cần làm gì để việc đi bộ hiệu quả hơn- Ảnh 2.

Người già nên đi bộ khoảng 30 phút mỗi ngày với cường độ vừa phải.

Nếu trong lúc tập luyện người già cảm thấy có những bất thường về sức khỏe hoặc gặp chấn thương, cơn đau… hãy thông báo với bác sĩ về vấn đề này.

Người già nên đi bộ bao lâu mỗi tuần?

Một khuyến cáo của Australia về nguyên tắc hoạt động thể chất và hành vi đã đưa ra khuyến nghị, những người già (từ 65 tuổi trở lên) nên duy trì việc thực hiện hoạt động với cường độ vừa phải khoảng 30 phút mỗi ngày.

Trước khi đi bộ, người già nên khởi động kỹ đồng thời thực hiện giãn cơ trước và sau khi đi bộ. Người già có thể lựa chọn việc đi bộ với tốc độ ổn định trong khoảng thời gian dài hoặc chia làm từng đợt ngắn, với tốc độ nhanh hoặc lựa chọn việc đi lên dốc, cầu thang. Những hoạt động này đều mang lại lợi ích sức khỏe cho cơ thể.

Theo suckhoedoisong.vn - 23/02/2024

https://suckhoedoisong.vn/nguoi-gia-can-lam-gi-de-viec-di-bo-hieu-qua-hon-169240222172107618.htm