Cập nhật: 28/03/2024 09:52:00
Xem cỡ chữ

Thực hiện Quyết định số 45 ngày 11/01/2023 của Sở Y tế về thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc giao, Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên là một trong ba Bệnh viện tuyến tỉnh phải triển khai thành công bệnh án điện tử. Đến nay sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên đã đạt được những kết quả nổi bật trong công tác chuyển đổi số.

Ngay từ đầu năm 2023, Đảng ủy, Ban Giám đốc bệnh viện đã quyết liệt triển khai bệnh án điện tử. Bệnh viện đã thành lập Ban Chỉ đạo, Hội đồng chuyên môn, các Tổ giúp việc, rà soát toàn bộ các công việc từ hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống bảo mật, nhân lực, phần mềm; ban hành các quy chế, giải pháp, phương án dự phòng sự cố mất an toàn thông tin và xây dựng lộ trình cho từng tuần, từng tháng để triển khai bệnh án điện tử theo đúng các tiêu chí của Bộ Y tế. Bệnh viện đã ký kết hợp đồng với nhà cung cấp dịch vụ phần mềm như chữ ký số, hệ thống HIS và LIS, RIS-PACS, EMR… Đồng thời, bệnh viện đã nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, đào tạo đội ngũ cán bộ sử dụng các phần mềm ứng dụng.

Việc triển khai thành công bệnh án điện tử thay cho bệnh án giấy đã giúp cho bệnh viện rút gọn rất nhiều thủ tục hành chính, nhân viên y tế không phải viết tay, người bệnh dễ dàng được tiếp cận, cập nhật thông tin, giảm thời gian chờ đợi và có thể đặt lịch khám bệnh ngay tại nhà. Người dân có thể sử dụng căn cước công dân hoặc sử dụng ứng dụng VssID thay cho xuất trình thẻ bảo hiểm y tế để đăng ký khám chữa bệnh. Người bệnh cũng có thể thanh toán viện phí mà không dùng tiền mặt thông qua các hình thức như: quét thẻ ngân hàng qua máy POS, chuyển khoản trực tiếp Mobile banking, quét mã QR code... qua đó đã đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí quản lý và rút ngắn quy trình thanh toán.

Việc triển khai thành công bệnh án điện tử có nhiều ưu việt so với bệnh án giấy, in rõ ràng, không nhầm lẫn y lệnh, việc trích xuất hồ sơ bệnh án, trích xuất thông tin trên hồ sơ bệnh án cho người bệnh, cho các báo cáo, cho nghiên cứu khoa học rất thuận lợi và nhanh chóng. Thời gian đầu, nhân viên y tế phải thay đổi thói quen từ viết tay sang nhập dữ liệu trên máy vi tính, nhưng khi thành thạo mọi việc trở nên dễ dàng và nhanh hơn rất nhiều. Bệnh án điện tử sẽ giúp người bệnh không phải lưu trữ tất cả loại giấy tờ khi đi khám chữa bệnh như kết quả chẩn đoán, xét nghiệm, đơn thuốc…

Việc triển khai Bệnh án điện tử là bước đột phá quan trọng để chuyển đổi số ngành y tế, từng bước ứng dụng và phát triển y tế thông minh, chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân và góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 11 ngày 10/12/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường công tác bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân và phát triển sự nghiệp y tế tỉnh Vĩnh Phúc, giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2035./.

Thu Thủy