Cập nhật: 01/03/2024 21:06:00
Xem cỡ chữ

Là địa phương có nhiều di tích lịch sử, nhất là quần thể Khu di tích danh thắng Tây Thiên được xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt với nhiều di tích nổi tiếng, thu hút đông đảo người dân, du khách tham quan, chiêm bái, vì vậy, huyện Tam Đảo đã tăng cường công tác quản lý để Nhân dân tham gia lễ hội an toàn, vui tươi, phát huy giá trị văn hóa đặc trưng của địa phương.

Với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ cùng những giá trị văn hóa, lịch sử, tôn giáo đặc sắc, Khu danh thắng Tây Thiên là điểm đến hấp dẫn của đông đảo du khách thập phương về du xuân, chiêm bái. Dù chưa đến ngày diễn ra lễ hội nhưng lượng du khách đến với Tây Thiên khá đông, để đảm an toàn, tạo ấn tượng cho du khách, Ban Quản lý Khu danh thắng Tây Thiên đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các đơn vị chức năng triển khai các biện pháp tăng cường quản lý, đảm bảo các hoạt động du xuân, văn hóa, tín ngưỡng diễn ra lành mạnh. Tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, mê tín dị đoan, chèo kéo du khách. Với sự thay đổi cách tổ chức, quản lý lễ hội, du khách đều có cảm nhận tích cực khi đến với Khu danh thắng Tây Thiên.

Huyện Tam Đảo có hệ thống di sản văn hóa vật thể, hệ thống di tích phong phú và đa dạng, phân bổ ở hầu hết các địa phương với 124 di tích, quần thể danh lam thắng cảnh và 50 lễ hội lớn, nhỏ từ cấp huyện đến cấp thôn, tổ dân phố. Các lễ hội được tổ chức hằng năm gắn với các di tích lịch sử văn hóa, thu hút lượng lớn khách du lịch hành hương về với Tam Đảo. Để các lễ hội được tổ chức an toàn, văn minh, huyện đã xây kế hoạch, phương án quản lý và tổ chức lễ hội đúng quy định, phù hợp thuần phong mỹ tục, các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Các địa phương tổ chức ký cam kết, gắn trách nhiệm với người đứng đầu địa phương trong việc thực hiện công tác tổ chức lễ hội.

Việc tăng cường công tác quản lý góp phần tạo nên mùa lễ hội xuân Giáp Thìn 2024 diễn ra an toàn, văn minh. Đây là dịp để huyện Tam Đảo giới thiệu, quảng bá đến du khách thập phương các giá trị văn hóa riêng có, đặc biệt là lễ hội Tây Thiên sẽ diễn ra từ ngày 24 - 26/3, tức ngày 15 - 17/2 âm lịch, mang nhiều ý nghĩa tâm linh sâu sắc của vùng đất linh thiêng Tam Đảo.

Thu Hoài