Cập nhật: 09/03/2024 09:14:00
Xem cỡ chữ

Xung đột vũ trang giữa một số nước, sự suy giảm tiêu dùng và hoạt động kinh tế trên toàn cầu, cùng với đó là sự thiếu hụt năng lượng điện, thị trường bất động sản trầm lắng… Tất cả các yếu tố đó đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp nói riêng và đối với nền kinh tế của tỉnh nói chung. Khó khăn, thách thức bủa vây, song chưa bao giờ niềm tin của các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh bị suy giảm bởi họ luôn được đồng hành hỗ trợ một cách thực chất, hiệu quả nhất từ các cấp ủy chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh.

Ngay khi bước vào dịp cao điểm nắng nóng, dự báo được nhu cầu sử dụng điện tăng cao trong khi nguồn cung ứng điện trên toàn quốc cũng như trên địa bàn tỉnh còn hạn chế. Để đảm bảo nguồn điện phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh đã khẩn trương làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng như các đơn vị thành viên để có các phương án điều tiết nguồn điện một cách tối ưu cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh cũng tổ chức nhiều hội nghị, đối thoại làm việc với các doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp nước ngoài để lắng nghe, nắm bắt những khó khăn, bất cập trong việc cung cấp điện phục vụ sản xuất nhằm xây dựng kế hoạch, phương án cấp điện phù hợp, đảm bảo phục vụ sản xuất công nghiệp hiệu quả với mục tiêu ưu tiên tối đa nguồn điện phục vụ sản xuất.

Bên cạnh đó là hàng loạt các hội nghị nhằm tháo gỡ khó khăn cho các dự án đô thị, xây dựng hạ tầng KCN cũng đã được UBND tỉnh cũng như các sở, ngành triển khai. Chỉ tính riêng trong tháng 5/2023, UBND tỉnh Vĩnh phúc đã tổ chức 15 cuộc họp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Việc giải quyết những khó khăn, bất cập, hạn chế trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính về cấp phép đầu tư, GPMB, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nhà đầu tư không chỉ gói gọn tại các hội nghị mà nó được thể hiện bằng những việc làm cụ thể ngay tại các cơ quan quản lý nhà nước. Cũng chính vì vậy mà nhiều vướng mắc của doanh nghiệp đã được giải quyết kịp thời, không để kéo dài gây lãng phí nguồn lực của nhà đầu tư.

Đơn cử như trường hợp tại dự án Khu đô thị Việt Đức Legend City, doanh nghiệp này đã nhiều lần phải thay đổi thiết kế đô thị để phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Mặc dù thủ tục pháp lý cho mỗi lần điều chỉnh khá phức tạp, song với sự hỗ trợ giải quyết kịp thời của từ phía Sở Xây dựng, doanh nghiệp đã hoàn thành thời gian điều chỉnh thiết kế theo đúng kế hoạch, góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

Tưởng chừng như công tác GPMB đối với trên 100ha diện tích còn lại của KCN Bá Thiện 2, huyện Bình Xuyên rơi vào bế tắc do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cũng như sự chậm trễ của cấp ủy chính quyền các xã có đất thu hồi. Song, với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự vào cuộc tích cực của huyện Bình Xuyên, công tác GPMB đối với phần diện tích còn lại của KCN đã ghi nhận những chuyển biến hết sức tích cực. Chỉ trong một thời gian ngắn, hơn 50ha đã được giải phóng và ngay sau đó chủ đầu tư hạ tầng của KCN này đã thu hút được các nhà đầu tư thứ cấp đến hoạt động tại KCN.

Không chỉ dự và chỉ đạo giải quyết chung các vướng mắc của nhiều doanh nghiệp, đối với những vấn đề phức tạp, việc giải quyết còn nhiều khó khăn liên quan đến nhiều sở ngành địa phương, trực tiếp các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh đã nghe và có những giải pháp tháo gỡ cụ thể. Đơn cử như dự án KCN Sông lô 2, ngay khi nắm bắt được tiến độ thi công xây dựng của dự án chỉ đạt 50%, còn chậm so với cam kết với Ủy ban Nhân dân tỉnh do khó khăn về nguồn cung vật liệu san lấp và khó khăn liên quan tới việc xác định giá thuê đất. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi họp tháo gỡ khó khăn, giải quyết ngay những kiến nghị của doanh nghiệp.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, từ đầu năm đến nay, qua các hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp do UBND tỉnh tổ chức đã thu hút trên 600 lượt doanh nghiệp FDI và DDI tham gia trực tiếp và đã giải quyết trên 60 ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp. Sở cũng tham mưu cho UBND tỉnh duy trì thường xuyên chương trình cà phê doanh nhân hằng tuần; vận hành hiệu quả hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân với chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc. Ban Quản trị hệ thống đã tiếp nhận, điều phối trả lời đúng hạn 18/18 câu hỏi trên hệ thống. Ngoài ra, đơn vị đã hỗ trợ giải quyết rất nhiều những vướng mắc cuả doanh nghiệp qua nhóm zalo, sms, điện thoại với 100% các phản ánh kiến nghị đều được giải quyết đúng thời hạn theo quy định.

Sự đồng hành kịp thời của các cấp chính quyền đối với doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn như thời gian qua đã tiếp thêm niềm tin động lực để doanh nghiệp vượt khó, tạo sức hút đối với các nhà đầu tư. Cũng chính vì thế mà năm 2023 mặc dù tình hình kinh tế trên địa bàn tỉnh còn rất nhiều khó khăn, tăng trưởng kinh tế đạt thấp. Song, một số lĩnh vực sản xuất công nghiệp như sản xuất linh kiện điện tử vẫn tăng gần 10% so với cùng kỳ. Trong đó, nhiều doanh nghiệp vẫn ghi nhận sự tăng trưởng cao như: Công ty TNHH Compal tăng trên 9%; công ty TNHH Young Poong electronic Vina tăng trên 14%; công ty TNHH Vina Union tăng trên 26%; Công ty TNHH Solum Vina tăng trên 10% . Bên cạnh đó các lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ du lịch cũng đạt mức tăng trưởng cao. Công tác thu hút đầu tư tiếp tục trở thành điểm sáng của bức tranh kinh tế Vĩnh Phúc năm 2023.

Trong năm tỉnh đã thu hút được trên 560 triệu USD vốn đầu tư FDI, tăng 21% so với năm 2022 và đạt 140% kế hoạch. Thu hút hơn 20,65 nghìn tỷ đồng vốn DDI, tăng 67% so với năm 2022 và vượt 4,13 lần so với kế hoạch năm 2023. Riêng trong những tháng đầu năm 2024, công tác xúc tiến thu hút đầu tư của tỉnh tiếp tục ghi nhận những tín hiệu hết sức tích cực, theo dự kiến của Sở Kế hoạch và Đầu tư, dự kiến chỉ riêng quý I kết quả thu hút vốn FDI và DDI của tỉnh đã vượt kế hoạch của cả năm 2024.

Những con số biết nói đã thể hiện những tín hiệu tích cực của nền kinh tế trong bối cảnh tình hình chung còn vô vàn khó khăn. Kết quả đó một lần nữa thể hiện vai trò quan trọng từ sự đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp một cách kịp thời, hiệu quả của các cấp chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc trong suốt thời gian qua. Đây cũng là tiền đề để Vĩnh Phúc quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

Hải Đăng