Cập nhật: 22/03/2024 09:31:00
Xem cỡ chữ

Được tổ chức từ ngày 24-26/3 (tức 15-17/2 âm lịch), Lễ hội Tây Thiên là một trong những lễ hội kéo dài và quan trọng nhất của huyện Tam Đảo cũng như của cả tỉnh. Đến thời điểm này, huyện Tam Đảo và các đơn vị đã xây dựng các phương án để chuẩn bị điều kiện tốt nhất, đảm bảo việc tổ chức diễn ra đúng nghi lễ, mang đậm nét văn hóa trên hành trình đến với Phật, về với Mẫu.

Không chỉ có phong cảnh thiên nhiên thơ mộng, Tây Thiên còn được biết đến với tín ngưỡng thờ Mẫu, một nét văn hóa tâm linh độc đáo, riêng biệt của vùng đất này. Lễ hội Tây Thiên được tổ chức vào ngày 15/2 âm lịch hằng năm để tưởng nhớ Quốc mẫu Lăng Thị Tiêu. Du khách tới Tây Thiên là đến với Phật, về với Mẫu, tìm về cội nguồn dân tộc.

Để đảm bảo an ninh trật tự cho Lễ hội Tây Thiên, Công an Huyện Tam Đảo đã huy động tối đa lực lượng ở các đội nghiệp vụ, thành lập tổ công tác thường trực 24/24h tiếp nhận tin báo tố giác, sẵn sàng xử lý các sự cố; tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, đồng thời, đảm bảo trật tự đô thị, giao thông thông suốt quanh khu vực đền. Nhờ đó, đến nay chưa ghi nhận vụ việc phức tạp liên quan đến an ninh trật tự.

Hiện nay, Ban Quản lý cáp treo Tây Thiên đã chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất. Hệ thống cáp treo đã được bảo dưỡng định kỳ để phục vụ tối đa nhu cầu du khách; hệ thống xe điện cũng được đơn vị rà soát lại về kỹ thuật và an toàn. Bên cạnh đó, đơn vị còn đặc biệt chú trọng tới công tác chăm sóc, vệ sinh cảnh quan, bảo tồn và duy trì những loài hoa đặc trưng của địa phương.

Huyện Tam Đảo và các đơn vị đã đưa ra các phương án để chuẩn bị các điều kiện tốt nhất, đảm bảo việc tổ chức Lễ hội Tây Thiên Xuân Giáp Thìn đúng nghi lễ, đậm nét văn hóa rất riêng của Lễ hội Tây Thiên đến với Phật về với Mẫu.

Với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền huyện Tam Đảo, công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường cho du khách được đảm bảo, Lễ hội Tây Thiên Xuân Giáp Thìn 2024 hứa hẹn sẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách bốn phương về hình ảnh Tây Thiên, Tam Đảo, Vĩnh Phúc giàu truyền thống văn hóa, văn minh và mến khách.

Đặng Thưởng