Cập nhật: 27/03/2024 21:44:00
Xem cỡ chữ

Cuối tháng 2 vừa qua, UBND Huyện Bình Xuyên đã tổ chức Hội nghị triển khai, thực hiện Đề án bảo đảm ANTT phục vụ bồi thường, hỗ trợ GPMB, thu hồi đất thực hiện các dự án trên địa bàn huyện Bình Xuyên, giai đoạn 2023 - 2025 và Đề án bảo đảm ANTT tại các khu, cụm công nghiệp, công ty, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Bình Xuyên. Theo đó, lực lượng Công an được giao nhiệm vụ làm nòng cốt trực tiếp tham mưu cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương chỉ đạo các đơn vị chức năng và các doanh nghiệp tham gia phối hợp triển khai hiệu quả 2 đề án nêu trên.

Công tác giải phóng mặt bằng là một nhiệm vụ quan trọng có ý nghĩa quyết định trong thực hiện các dự án đầu tư xây dựng phát triển kinh tế, xã hội nói chung và của huyện Bình Xuyên nói riêng. Thực tế đã cho thấy, đây là một công tác trong lĩnh vực rất nhạy cảm, phức tạp vì nó liên quan trực tiếp đến quyền lợi của nhiều người dân. Quá trình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB, thu hồi đất để thực hiện các dự án cũng dễ làm nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự. Mâu thuẫn, tranh chấp đất đai, khiếu kiện liên quan việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư; tình trạng tái lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép trên đất quy hoạch, đất đã có thông báo thu hồi hoặc đã bồi thường, giải phóng mặt bằng diễn biến phức tạp… Ở một số dự án, mặc dù đã được chính quyền, cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động, xem xét giải quyết quyền lợi đúng quy định của pháp luật nhưng người dân vẫn không chấp hành quyết định thu hồi đất và giao mặt bằng.

Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh và Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, trong những năm qua, Công an Huyện Bình Xuyên đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tháo gỡ những điểm nghẽn trong công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư xây dựng phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn huyện. Theo đó, Công an huyện đã tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời xử lý các trường hợp lợi dụng các quyền tự do, dân chủ để xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chủ trương phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc nói chung và huyện Bình Xuyên nói riêng; tham mưu UBND huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn thực hiện rà soát các văn bản, đảm bảo đúng quy trình, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật trước khi thực hiện công tác bồi thường, GPMB; kịp thời tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc đối với từng dự án.

Trong những năm qua, Công an huyện đã tổ chức hàng trăm lượt tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật và đối thoại với người dân có đất thu hồi; mở các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức pháp luật về đất đai, bồi thường, GPMB, xử lý vi phạm hành chính cho cán bộ và Nhân dân tại các xã, phường, thị trấn. Từ đó, đã làm chuyển biến tích cực, nâng cao nhận thức của các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên trong công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng. Đại đa số cán bộ, đảng viên đã thể hiện tính gương mẫu, đi đầu chấp hành các quyết định thu hồi đất, nhận tiền, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, từ đó làm gương cho đông đảo quần chúng nhân dân noi theo.

Để bảo đảm tuyệt đối an toàn và thành công cho việc thực hiện các quyết định cưỡng chế giải phóng mặt bằng và bảo vệ thi công công trình, với vai trò nòng cốt, lực lượng Công an huyện đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác nghiệp vụ, nắm chắc tình hình các cá nhân, tổ chức chưa đồng thuận đối với từng dự án; xác định trường hợp cầm đầu có biểu hiện kích động, lôi kéo người dân tụ tập đám đông thực hiện hành vi chống đối; phát hiện, xử lý kịp thời ý đồ lợi dụng việc khiếu kiện của người dân liên quan công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để chống chính quyền.

Với các biện pháp đồng bộ và quyết liệt, những năm qua, công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả nhất định. Tính đến nay, huyện Bình Xuyên có 07 khu công nghiệp được phê duyệt quy mô gần 1.900 ha và 04 cụm công nghiệp. Trong đó, có 05 khu công nghiệp và 3 cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động gồm: Khu công nghiệp Bình Xuyên, Khu công nghiệp Bình Xuyên II, Khu công nghiệp Bá Thiện, Khu công nghiệp Bá Thiện II, Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc; các Cụm công nghiệp Hương Canh; Đạo Đức; cụm công nghiệp làng nghề thị trấn Thanh Lãng. Đã có hơn 1.300 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó có 265 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 4.246 triệu USD; 85 dự án DDI với tổng vốn đăng ký gần 11.000 tỷ đồng.

Bên cạnh công tác đảm bảo ANTT phục vụ giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án, trong những năm qua, Công an Huyện Bình Xuyên đã phát huy vai trò nòng cốt, xung kích trong nhiệm vụ giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. Đáng chú ý, sự phát triển mạnh mẽ của các khu, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp trên địa bàn đã góp phần giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động trong và ngoài tỉnh và đóng góp quan trọng cho ngân sách địa phương. Tuy nhiên, từ đây cũng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp liên quan an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội như: cờ bạc, rượu chè và nảy sinh tội phạm trộm cắp tài sản, tội phạm cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng; cướp, lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, hoạt động “tín dụng đen”, các tệ nạn xã hội như cờ bạc, mại dâm, sử dụng trái phép chất ma túy. Bên cạnh những doanh nghiệp chấp hành tốt các quy định của pháp luật cũng có doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến đời sống của người lao động làm nguy cơ dẫn đến tình hình đình công, lãn công và tiềm ẩn phức tạp liên quan đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, Huyện ủy, HĐND, UBND Huyện Bình Xuyên, Công an Huyện Bình Xuyên đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ chủ động nắm, phân tích, đánh giá tình hình, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp nhiều chủ trương, giải pháp quan trọng, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề về an ninh, trật tự trong các khu công nghiệp, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ.

Công an Huyện Bình Xuyên triển khai các nội dung đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xây dựng mô hình “Khu công nghiệp an toàn”; công ty, doanh nghiệp “4 an toàn về ANTT” hướng dẫn các doanh nghiệp rà soát, lắp đặt camera an ninh, xây dựng mô hình tự quản về ANTT; thường xuyên phối hợp tổ chức kiểm tra hoạt động của lực lượng bảo vệ tại các doanh nghiệp.

Từ năm 2018 đến nay, lực lượng Công an Huyện Bình Xuyên đã chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện và phối hợp với các ban, ngành chức năng tham mưu, hướng dẫn lãnh đạo doanh nghiệp giải quyết 20 vụ kiến nghị của người lao động liên quan chế độ tiền lương, phụ cấp, nghỉ phép; 01 vụ đình công, 06 vụ có nguy cơ xảy ra đình công, lãn công… không để diễn biến phức tạp…

Công tác phối hợp trong giải quyết, điều tra các vụ việc xảy ra tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được Công an huyện quan tâm chỉ đạo nghiêm túc. Từ năm 2018 đến nay, Công an Huyện Bình Xuyên đã tiếp nhận, xử lý 106 vụ việc liên quan đến trật tự an toàn xã hội tại các Khu, Cụm công nghiệp, các công ty, doanh nghiệp. Trong đó có 65 vụ trộm cắp tài sản; 15 vụ cố ý gây thương tích; 13 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 02 vụ cháy... Lực lượng Công an đã khởi tố 67 vụ với 95 bị can; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 28 trường hợp. Các vụ việc đều được điều tra, giải quyết kịp thời, được cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo các doanh nghiệp và quần chúng nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Những thành tích xuất sắc của Công an Huyện Bình Xuyên đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện, là người đồng hành tin cậy của các doanh nghiệp trên các chặng đường phát triển, vì mục tiêu xây dựng huyện Bình Xuyên giàu mạnh, trở thành một trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ của tỉnh Vĩnh Phúc.

Bên cạnh những nỗ lực của Công an huyện cũng rất cần sự tham gia vào cuộc của tất cả các ban, ngành, đoàn thể tạo nên thế trận an ninh Nhân dân vững chắc để làm tốt hơn nữa công tác GPMB và nhiệm vụ bảo vệ ANTT trong các Khu, cụm công nghiệp; ổn định sản xuất, thúc đẩy phát triển của mỗi công ty, doanh nghiệp và vì mục tiêu xây dựng huyện Bình Xuyên nói riêng và tỉnh Vĩnh Phúc giàu đẹp, phồn vinh.

Thùy Chung