Cập nhật: 29/03/2024 10:00:00
Xem cỡ chữ

Tại một số tuyến đê trên địa bàn tỉnh, nhiều năm nay đã xuất hiện hàng loạt trụ bê tông trên mặt đê do đơn vị quản lý đê điều xây dựng nhằm mục đích hạn chế các loại xe cơ giới trọng tải lớn lưu thông để bảo vệ đê. Tuy nhiên, lợi bất cập hại, ngoài mục đích chính là bảo vệ đê, những trụ bê tông này còn làm mất mỹ quan, trở thành những chướng ngại vật, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến lưu thông đi lại và sức khỏe, tính mạng người dân.

Tại tuyến đê sông Phó Đáy thuộc địa bàn xã Đồng Ích, huyện Lập Thạch, đơn vị quản lý đê điều đã xây dựng 2 cột, trụ bê tông. Hai trụ bê tông này nham nhở những vết xước, hở cả sắt bên trong sau những lần phương tiện tham gia giao thông va chạm. Dưới chân những trụ bê tông này vẫn vương vãi nhiều mảnh nhựa của các phương tiện tham gia giao thông khi va chạm với trụ bê tông.

Sinh sống gần khu vực đặt trụ bê tông này, anh Bùi Trịnh Trượng, thôn Bì La, xã Đồng Ích, huyện Lập Thạch không thể nhớ hết đã bao nhiêu lần mình và người dân địa phương tham gia hỗ trợ người dân bị tai nạn khi va chạm với trụ bê tông bảo vệ đê.

Chỉ cách trụ bảo vệ đê này chừng 200m, vẫn trên tuyến đê sông Phó Đáy thuộc địa bàn xã Đồng Ích lại tiếp tục xuất hiện thêm 2 trụ bê tông bảo vệ đê. Cách đây 3 năm, một ô tô tải do tránh trụ bê tông trên đê đã xảy ra tai nạn, đâm sập cổng, nhà bếp của gia đình bà Đặng Thị Trọng, thôn Bì La, xã Đồng Ích. Rất may, vụ tai nạn chỉ làm hư hỏng phương tiện, không thiệt hại về người.

Nằm ngay sát 2 trụ bê tông bảo vệ đê, nhiều năm qua, ông Trần Văn Ất, chồng bà Đặng Thị Trọng cũng ở thôn Bì La, xã Đồng Ích thường xuyên tham gia hỗ trợ người tham gia giao thông bị tai nạn do đâm vào trụ bê tông bảo vệ đê. Ông Ất cho biết, hầu hết các vụ tai nạn đều xảy ra vào buổi tối do không có điện chiếu sáng, gây ra nhiều vụ tai nạn rất thương tâm. Do vậy, những người dân địa phương đã cùng góp kinh phí đầu tư 1 bóng điện chiếu sáng năng lượng mặt trời lắp đặt tại địa điểm đặt 2 trụ bê tông bảo vệ đê. Hơn 1 năm có điện chiếu sáng, tai nạn giao thông do va chạm với trụ bê tông bảo vệ đê tại khu vực trên giảm rõ rệt.

Chỉ tính riêng đoạn đê sông Phó Đáy đoạn qua địa bàn 2 xã Đồng Ích và Liên Hòa đã có 6 điểm đặt trụ bê tông bảo vệ đê. Những người dân hng ngày tham gia giao thông qua tuyến đê trên rất bức xúc.

Hằng trăm vụ tai nạn giao thông đã xảy ra khi các phương tiện giao thông va chạm với những trụ bê tông bảo vệ đê, ảnh hưởng lớn đến tính mạng, tài sản của Nhân dân. Đây cũng là những vấn đề Nhân dân tại những địa phương có các tuyến đê chạy qua nhiều lần kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng vẫn chưa có giải pháp giải quyết triệt để, vừa bảo vệ được đê điều, vừa đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên các tuyến đê.

Ngọc Anh