Cập nhật: 01/04/2024 09:15:00
Xem cỡ chữ

Đa phần các doanh nghiệp khi đặt vấn đề về chuyển đổi số thường đưa những giá trị về thay thế công nghệ lên hàng đầu. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp đã và đang thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ thì chuyển đổi số không chỉ là nâng cấp công nghệ mà còn là chuyển đổi linh hoạt phương thức kinh doanh và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Chính vì thế nâng cao năng lực tiếp nhận cái mới của nhân sự là yếu tố cốt lõi để doanh nghiệp không bị lỗi nhịp với chuyển đổi số.

Hiện nay, trong việc thực hiện chuyển đổi số, con người và công nghệ được ví như “chân trái và chân phải”, trong bối cảnh các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải đối mặt với những thách thức lớn, chuyển đổi số được xem là một trong những chiến lược then chốt mà các doanh nghiệp đang đẩy mạnh thực hiện nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong tình hình mới phục hồi sau đại dịch. Nhiều doanh nghiệp cho rằng để chuyển đổi số thì nguồn lực tài chính là quan trọng nhất, thậm chí sẽ phải cần rất nhiều kinh phí mới có thể chuyển đổi số được.

Trên thực tế, với các công ty đã bắt tay vào thực hiện chuyển đổi số như Công ty TNHH CNC Tech Thăng Long thì thấy rằng, con người vẫn là yếu tố cốt lõi nhất để chuyển đổi số thành công. Bởi sản xuất vẫn là máy móc, thiết bị từ trước, sản phẩm đã đạt chất lượng cao để xuất khẩu, chuyển đổi số sẽ bắt đầu từ vệc số hóa dữ liệu, quy trình quản lý, điều hành, vận hành, vậy điều đầu tiên vẫn là khâu đào tạo con người thay đổi tư duy, để tiếp nhận cái mới để tối ưu hóa các chi phí, mang lại giá trị cao hơn cho doanh nghiệp.

Theo các doanh nghiệp, chuyển đổi số cần một nguồn nhân lực chất lượng, được đào tạo để hiểu và thạo quy trình. Với tốc độ phát triển công nghệ ứng dụng rất nhanh, liên tục phát triển, vì thế doanh nghiệp nhân sự đáp ứng tốt và phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp là điều rất quan trọng. Công nghệ sẽ phát huy hiệu quả tối đa khi doanh nghiệp biết định lượng tốt giá trị nhân lực trong hành trình chuyển đổi số.

Thùy Linh