Cập nhật: 05/04/2024 21:10:00
Xem cỡ chữ

Tụ tập nhậu, mang theo hung khí ,lạng lách, đánh võng trên đường hoặc chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt nhưng sẵn sàng gây gổ đánh nhau. Đó là thực trạng đang tồn tại trong một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của người khác, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tội phạm hình sự nghiêm trọng như cố ý gây thương tích, thậm chí tội giết người.

Khoảng 21h30 ngày 24/3/2024, một nhóm khoảng 30 đối tượng nam thanh niên đeo khẩu trang che mặt, điều khiển hơn 10 xe mô tô che biển số đem theo nhiều hung khí là dao phóng lợn gắn tuýp sắt, di chuyển lạng lách, đánh võng trên đường Quốc lộ 2A theo hướng từ xã Tân Tiến về xã Bồ Sao huyện Vĩnh Tường. Nhóm đối tượng trên đã dồn đuổi, gây thương tích cho 01 nhóm khác gồm 05 nam thanh niên đi xe mô tô ngược chiều. Ngay sau khi tiếp nhận tin báo trên, Công an huyện Vĩnh Tường đã triển khai tối đa lực lượng chặn bắt các đối tượng. Sau khoảng 36 giờ kể từ khi tiếp nhận thông tin, Công an huyện Vĩnh Tường đã triệu tập, áp giải được các nhóm đối tượng liên quan vụ việc nêu trên.

Kết quả điều tra ban đầu xác định: xuất phát từ mâu thuẫn qua mạng xã hội, Nguyễn Tiến Thành, sinh năm 2008, ở xã Yên Lập và Phùng Văn Bình, sinh năm 2008, ở xã Vĩnh Sơn huyện Vĩnh Tường đã hẹn gặp nhau để giải quyết mâu thuẫn. Tối 24/3, Thành cùng nhóm bạn của mình mang theo dao phóng lợn gắn tuýp sắt đi tìm nhóm của Bình. Khi gặp nhau, nhóm của Thành đã đuổi đánh nhóm của Bình làm hai thanh niên bị thương.

Sau khi đánh nhau với nhóm của Bình, nhóm của Thành trên đường đi về thì gặp một nhóm 05 nam thanh niên đi trên 02 xe mô tô ngược chiều, trong đó trên một xe có mang theo 01 két vỏ chai bia. Lúc này, một số đối tượng trong nhóm của Thành cho rằng: có người trong nhóm 5 thanh niên kia ném vỏ chai bia vào nhóm Thành nên đã hô hào cả nhóm đuổi đánh. 5 thanh niên bị dồn đuổi đã mất lái ngã xuống đường làm hai thanh niên bị thương phải đi điều trị tại bệnh viện.

Đối tượng Phạm Tuấn A, ở Việt Trì, Phú Thọ là một trong những thiếu niên tham gia vụ việc nêu trên. Em không có mâu thuẫn gì với nhóm thanh niên ở xã Vĩnh Sơn. Nhưng khi được bạn bè rủ đi đánh nhau, em sẵn sàng nhận lời tham gia mà không hề nghĩ đến hậu quả. Đến nay, đã có 09 đối tượng liên quan vụ việc nêu trên bị khởi tố về tội gây rối trật tự công cộng, trong đó có Phạm Tuấn A. Vụ việc nêu trên không phải là cá biệt. Trước đó, Công an các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã xử lý nhiều trường hợp tương tự.

Để ngăn chặn tội phạm trên, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố tập trung lực lượng triển khai kế hoạch trấn áp các nhóm thanh thiếu niên có biểu hiện vi phạm pháp luật nêu trên.

Việc triển khai lực lượng Công an tuần tra bước đầu đã có tác dụng trấn áp, răn đe các đối tượng. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để tình trạng này cần phải có sự phối hợp chặt chẽ của các gia đình trong việc quản lý con em mình, từ việc quan tâm giáo dục đến quản lý các mối quan hệ bạn bè, giờ giấc sinh hoạt; tuyệt đối không giao phương tiện và cho phép con em mình điều khiển mô tô, xe máy khi chưa có giấy phép lái xe theo quy định. Đồng thời, các nhà trường, ban, ngành, đoàn thể địa phương cũng cần tích cực tham gia trong việc quan tâm, quản lý, giáo dục học sinh, thanh thiếu niên nhằm ngăn chặn từ sớm, từ xa thanh thiếu niên tụ tập vi phạm pháp luật, giữ gìn bình yên cho các tuyến phố, trong mỗi ngôi nhà và ANTT cho toàn xã hội.

Bích Hằng