Cập nhật: 19/04/2024 20:51:00
Xem cỡ chữ

Để phát triển chăn nuôi bền vững, đảm bảo môi trường luôn được các cơ quan chức năng của tỉnh và các địa phương đặc biệt quan tâm. Hiện nay, Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích người chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, đặc biệt là sử dụng các chế phẩm vi sinh để xử lý chất thải và khử mùi hôi trong chăn nuôi. Đây được coi là giải pháp then chốt để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi, giúp người dân có cuộc sống tốt hơn.

Hiện nay, hầu hết các hộ chăn nuôi bò sữa tại xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường đều nằm xen kẽ trong khu dân cư, tận dụng diện tích đất của gia đình để xây dựng chuồng trại. Với quy mô sản xuất nhỏ và vốn đầu tư hạn chế nên các hộ chăn nuôi chưa có điều kiện xây dựng các công trình bảo vệ môi trường, xử lý chất thải, gây tình trạng ô nhiễm môi trường chăn nuôi. Để giảm thiểu vấn đề này, xã Vĩnh Thịnh đã tuyên truyền, triển khai nhiều giải pháp thực hiện, trong đó phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh hỗ trợ cho hơn 100 hộ chăn nuôi bò sữa trong xã sử dụng chế phẩm vi sinh xử lý chất thải chăn nuôi tại hộ gia đình.

Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh về việc tiên phong thúc đẩy ngành nông nghiệp hiện đại, tuần hoàn, sạch sẽ, thân thiện với môi trường và giảm phát thải khí nhà kính, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh phối hợp với Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón quốc gia - Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cùng một số doanh nghiệp triển khai sử dụng chế phẩm vi sinh, sinh học trong chăn nuôi theo hướng thân thiện với môi trường, bước đầu mang lại những tín hiệu tích cực.

Vệ sinh môi trường trong chăn nuôi không đảm bảo sẽ tiềm ẩm nguy cơ phát sinh dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Với các mô hình chăn nuôi ứng dụng chế phẩm sinh học mà các hộ dân huyện Vĩnh Tường đang triển khai đã góp phần bảo vệ môi trường sống cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng tới sản xuất sạch hơn, an toàn hơn, giữ gìn môi trường sinh thái.

Đặng Thưởng