Cập nhật: 14/04/2024 21:23:00
Xem cỡ chữ

Phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước là chủ trương lớn của Đảng nhằm đảm bảo để khu vực kinh tế này vận hành theo đúng kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa. Tuy nhiên, phát triển Đảng trong khu vực này không phải là việc dễ dàng, nhất là phát triển Đảng trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài FDI. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa XIII về "Tăng cường và củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng Đảng viên trong tình hình mới". Với chủ trương, ở đâu có quần chúng, ở đó phải có tổ chức Đảng, Vĩnh Phúc đã đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, quyết liệt, sáng tạo trong cách làm, đạt được kết quả quan trọng trong phát triển tổ chức Đảng, đảng viên trong doanh nghiệp. Quyết tâm khắc phục khó khăn của nhiều nhiệm kỳ để tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với thành phần kinh tế quan trọng này.

Công ty TNHH Compal Việt Nam, một doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài. Nơi đây, có hơn 10.000 lao động đang làm việc. Tháng 11/2022, chi bộ đảng của công ty đã được thành lập với 13 đảng viên trong sự ủng hộ của chủ doanh nghiệp. Chỉ sau gần 7 tháng ra mắt, Chi bộ Công ty TNHH Compal Việt Nam đã tạo nguồn, bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 42 quần chúng; tổ chức kết nạp 17 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong chi bộ lên 30 đảng viên. Để phát huy vai trò của chi bộ, bản thân mỗi Đảng viên ở đây xác định phải là những người gương mẫu trong chấp hành quy định của Đảng cũng như quy định của công ty.

Phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước đã khó, phát triển Đảng trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài FDI lại càng khó khăn hơn rất nhiều. Với quyết tâm chính trị cao nhất, khắc phục khó khăn này của nhiều nhiệm kỳ, cùng với tiếp tục phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo xây dựng tổ chức Đảng và tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp; ban hành các văn bản chỉ đạo công tác phát triển tổ chức Đảng trong doanh nghiệp. Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 – 2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá qua việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng thông qua giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cho người đứng đầu cấp ủy, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện nhiệm vụ phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong doanh nghiệp, lấy kết quả thực hiện chỉ tiêu này làm căn cứ xếp loại, đánh giá cán bộ, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị hằng năm.

Kiên trì tuyên truyền, vận động, lấy tổ chức công đoàn làm nòng cốt, với phương châm ở đâu có công nhân, có công đoàn thì ở đó có tổ chức Đảng, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tổ chức công đoàn luôn bám sát cơ sở, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành chăm lo bảo vệ quyền lợi người lao động, xây dựng mối quan hệ hài hòa trong doanh nghiệp, không để xảy ra các hoạt động đình công, lãn công trái pháp luật; lắng nghe tâm tư nguyện vọng, tham mưu cho tỉnh tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để chủ doanh nghiệp luôn tin tưởng, thấy được ý nghĩa, vai trò của việc thành lập tổ chức đảng, đoàn thể đối với hoạt động của doanh nghiệp.

Từ chỗ chưa hiểu đến hiểu, từ nhận thức chưa đầy đủ, qua việc thường xuyên tuyên truyền, kiên trì vận động thuyết phục, chủ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp FDI đã thay đổi tư duy, nhận thức về vai trò của việc thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp, từ đó ủng hộ, tạo mọi điều kiện thành lập tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong doanh nghiệp.

Chủ trương đúng, cách làm sáng tạo, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo, giao nhiệm vụ bằng sản phẩm, trong tổ chức triển khai thực hiện công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành cơ chế, chính sách đặc thù, hỗ trợ kinh phí thành lập tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp; hỗ trợ kinh phí hằng tháng cho các đồng chí cấp ủy viên không chuyên trách tại chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở trong các doanh nghiệp. Đây là chính sách riêng có của Vĩnh Phúc, đã động viên, khuyến khích Chi bộ Đảng trong doanh nghiệp FDI nâng cao hiệu quả hoạt động, phát huy vai trò hạt nhân chính trị trong doanh nghiệp.

Thành lập, phát triển tổ chức Đảng trong doanh nghiệp là nhiệm vụ quan trọng, duy trì hoạt động, phát huy vai trò của tổ chức đảng trong doanh nghiệp lại càng quan trọng hơn. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các chi bộ trong doanh nghiệp FDI, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh xây dựng quy chế phối hợp hoạt động giữa cấp ủy Chi bộ với Chủ doanh nghiệp. Bồi dưỡng, kết nạp chủ doanh nghiệp và những người giữ cương vị quan trọng trong như Giám đốc, Phó giám đốc bộ phận, trưởng phòng, quản đốc, tổ trưởng vào Đảng. Cách làm sáng tạo của Vĩnh Phúc nhằm giúp các chi bộ mới thành lập chưa chỉ định được Bí thư hoặc đang trong quá trình bồi dưỡng, kiện toàn đó là cử cán bộ đang công tác tại Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh về giữ cương vị Bí thư chi bộ tại các doanh nghiệp FDI. Qua đó, giúp các chi bộ hoạt động nề nếp, hiệu quả ngay từ khi thành lập.

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, với cách làm sáng tạo, hiệu quả, chỉ tính riêng từ đầu nhiệm kỳ 2020 – 2025 đến nay, Vĩnh Phúc đã thành lập mới được 69 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước, vượt 40% chỉ tiêu đề ra hằng năm, nhiều hơn 50 tổ chức Đảng so với nhiệm kỳ 2015 - 2020; thành lập được 10 tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp FDI với tổng số gần 600 đảng viên; kết nạp mới gần 1.500 đảng viên là công nhân lao động, lãnh đạo doanh nghiệp và chủ doanh nghiệp tư nhân.

Hiệu quả từ phát triển Đảng trong doanh nghiệp FDI của Vĩnh Phúc, không chỉ dừng lại ở việc phát triển được bao nhiêu tổ chức Đảng, bao nhiêu đảng viên, mà quan trọng hơn cả là niềm tin của chủ doanh nghiệp nước ngoài, niềm tin của người lao động vào thể chế chính trị, vào chế độ, đặc biệt là phát huy được vai trò hạt nhân chính trị của tổ chức Đảng, đảng viên trong doanh nghiệp.

Công ty Cổ phần Prime Group, doanh nghiệp 100% vốn đầu tư Thái Lan, có tổng số hơn 4000 lao động, trong đó Đảng bộ công ty có 276 đảng viên. Thời gian qua, cấp ủy công ty đã phát huy vai trò trong phối hợp với chủ doanh nghiệp thực hiện đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phối hợp trong xây dựng chiến lược, kế hoạch, sản xuất, kinh doanh hiệu quả, vì vậy, niềm tin của chủ doanh nghiệp về vai trò tổ chức Đảng ngày càng được nâng lên.

Công ty TNHH Công nghiệp Chính xác Việt Nam 1 có gần 5000 lao động là doanh nghiệp 100% vốn Đài Loan, Đảng bộ Công ty có 2 chi bộ với 37 đảng viên, cấp ủy và mỗi đảng viên trong công ty luôn phát huy vai trò tiền phong gương mẫu trong lãnh đạo cũng như trong lao động, sản xuất vì lợi ích chung của doanh nghiệp và người lao động, được lãnh đạo công ty là người nước ngoài tin tưởng, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy nơi đây thực hiện chiến lược sản xuất, kinh doanh, cùng thống nhất hành động vì sự phát triển của doanh nghiệp.

Các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới được Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh tổ chức trong thời gian gần đây có sự tham gia của nhiều quần chúng ưu tú, những đảng viên mới đến từ các doanh nghiệp, nhất là số lượng học viên từ các doanh nghiệp FDI nhiều hơn so với các năm trước. Đây là tín hiệu khả quan, thể hiện sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của chủ doanh nghiệp về đảng, tạo điều kiện để các quần chúng ưu tú là công nhân, người lao động được đứng trong hàng ngũ của đảng. Qua đó, là cơ sở để Vĩnh Phúc phát triển thêm nhiều hơn tổ chức đảng, đảng viên trong doanh nghiệp.

Từ kinh nghiệm thực tiễn, cách làm sáng tạo, hiệu quả của Vĩnh Phúc trong công tác phát triển tổ chức Đảng trong doanh nghiệp FDI, không phải ngẫu nhiên mà trong tháng 6 năm 2023 vừa qua, tỉnh Vĩnh Phúc được Ban Tổ chức Trung ương lựa chọn tổ chức Hội thảo chuyên đề: Phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước khu vực Miền Bắc.

Vĩnh Phúc là địa phương năng động, nền kinh tế có độ mở cao, đang phát triển mạnh công nghiệp. Những kinh nghiệm, cách làm sáng tạo, hiệu quả thời gian qua là cơ sở để Vĩnh Phúc thực hiện mục tiêu mỗi năm phát triển từ 8 đến 10 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước, trong đó phát triển từ 2 đến 3 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp FDI. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XVII xác định: Kinh tế tư nhân, kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là động lực quan trọng phát triển kinh tế - xã hội. Để giữ vững và đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng đối với thành phần kinh tế này, những lớp nhận thức về đảng, những lớp đảng viên mới với các học viên là quần chúng, đảng viên ưu tú trong doanh nghiệp FDI như thế này sẽ tiếp tục được mở ra nhiều hơn trong thời gian tới, và sẽ có nhiều hạt giống đỏ được ươm mầm và phát triển thành hạt nhân chính trị, tổ chức Đảng vững mạnh trong doanh nghiệp FDI để khu vực kinh tế tư nhân, kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh hoạt động theo đúng nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa. Đó cũng là giải pháp quan trọng đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, giữ nước, giữ chế độ từ sớm, từ xa.

Văn Hải