Cập nhật: 29/04/2024 09:12:00
Xem cỡ chữ

Tháng 10/1974, Bộ Chính trị họp quyết định cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975. Ngày 10/3/1975, trận đánh Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắc Lắc trong chiến dịch Tây Nguyên đã mở màn cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975. Tiếp đó là Chiến dịch Huế - Đà Nẵng. Và cuối cùng là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Đúng 17 giờ ngày 26/4/1975, quân ta nổ súng tiến công lớn vào Sài Gòn, bắt đầu Chiến dịch Hồ Chí Minh. Khi đó, đế quốc Mĩ và Việt Nam cộng hòa đã sử dụng những vũ khí tối tân hiện đại. Sức mạnh to lớn của quân đội và Nhân dân Việt Nam chính là ý chí “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, tinh thần đoàn kết toàn dân tộc, trên khắp mọi miền Tổ quốc, muôn triệu trái tim cùng một nhịp, từ Bắc vào Nam, từ miền xuôi lên miền ngược.

“Tiến lên! Toàn thắng ắt về ta.”

“Thần tốc, thần tốc hơn nữa.

Táo bạo, táo bạo hơn nữa.

Tranh thủ từng phút, từng giờ, xốc tới mặt trận, giải phóng miền Nam, quyết chiến và toàn thắng. Khắc ghi lời Bác Hồ kính yêu và mệnh lệnh của vị Tổng Tư lệnh chỉ đạo Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đại tướng Võ Nguyên Giáp, toàn quân và dân ta đã rầm rập khí thế ra trận, quyết tâm giành chiến thắng.

Gan dạ, dũng cảm, mưu trí, quân và dân ta đã đánh bại những vũ khí tối tân hiện đại của kẻ thù, trong đó có máy bay, đạn B40, xe tăng, xe bọc thép... 55 ngày đêm liên tục chiến đấu thần tốc, với ý chí quyết chiến quyết thắng, hơn 1 triệu ngụy quân và cả bộ máy ngụy quyền bị đập tan. Chế độ thực dân mới do đế quốc Mĩ dốc sức xây dựng trong hơn 20 năm đã hoàn toàn bị sụp đổ.

Đúng 11h30 ngày 30/4/1975, lá cờ cách mạng tung bay trên phủ Tổng thống ngụy quyền, thành phố Sài Gòn được giải phóng, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước, đưa cả nước bước vào kỉ nguyên mới, kỉ nguyên độc lập, tự do, thống nhất và chủ nghĩa xã hội. Niềm hạnh phúc vỡ òa sau bao gian khổ, hi sinh.

Để đi đến ngày toàn thắng ấy, cùng với quân dân cả nước, Vĩnh Phúc đã có hàng vạn người con ưu tú hăm hở lên đường nhập ngũ, ra đi không hẹn ngày về. Và đã có biết bao thanh niên nằm lại chiến trường, mãi mãi tuổi 18, đôi mươi.

Suốt gần 50 năm qua, ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đã trở thành ngày hội lớn. Từ mùa Xuân thống nhất, non sông liền một dải, Đảng đã lãnh đạo Nhân dân ta, đất nước ta tiếp tục đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng, để Việt Nam có được tiềm lực, vị thế như ngày nay. Độc lập, hòa bình và phát triển là khát vọng của dân tộc Việt Nam.

Tự hào về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại và Dân tộc Việt Nam anh hùng; tin tưởng vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta quyết tâm xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng theo định hướng xã hội chủ nghĩa, con đường Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn.

Tuyết Minh