Chuyển đổi số trong giáo dục là xu hướng toàn cầu hiện nay với mục tiêu cốt lõi áp dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, tăng cường tương tác giữa giáo viên và học sinh và quản lý giáo dục trên nền tảng số. Để thực hiện thành công chuyển đổi số, đội ngũ giáo viên đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai sử dụng công nghệ thông tin áp dụng vào thực tiễn, đồng thời tích cực nghiên cứu, đề xuất những giải pháp để thực hiện chuyển đổi số trường học.
Những ngày này, tin vui đến với cô giáo Nguyễn Thị Thu Phương, Giáo viên môn Tin học, Trường THCS Hùng Vương, thành phố Phúc Yên khi cả 4 học sinh do cô Phương trực tiếp bồi dưỡng, trong đó có 3 học sinh Vĩnh Phúc đã đạt giải Vàng vòng quốc gia kỳ thi Olympic HKICO. Đây là kỳ thi về lập trình tin học được tổ chức hàng năm bởi Trung tâm giáo dục vô địch Olympic Hong Kong với mục tiêu thúc đẩy đam mê lập trình, nâng cao kỹ năng công nghệ, trau dồi kỹ năng logic, tư duy sáng tạo, kỹ năng tích hợp khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán học của học sinh. Đây chỉ là thành tích nhỏ trong bộ sưu tập những giải thưởng về tin học của học sinh do cô Phương bồi dưỡng trong những năm qua.
Từ một kỹ sư công nghệ thông tin được đào tạo bài bản tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, cô Nguyễn Thị Thu Phương đã bén duyên với ngành Giáo dục đào tạo bằng đam mê, nhiệt huyết với các thế hệ học trò.
Những năm học gần đây, khi ngành Giáo dục và Đào tạo tích cực triển khai chuyển đổi số, cô Phương cũng là một trong những giáo viên tiêu biểu có nhiều sáng kiến kinh nghiệm, được Hội đồng khoa học các cấp nghiệm thu, đánh giá cao và đưa vào ứng dụng thực tế. Tiểu biểu như đề tài “Cách giải một số dạng bài toán kiểu dữ liệu xâu” được Phòng GD&ĐT thành phố Phúc Yên bổ sung vào các chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tin học của thành phố và triển khai làm tài liệu cho các trường THCS; đề tài “Ứng dụng coaching trong đổi mới phương pháp dạy học môn Tin học lớp 6” được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho giáo viên các trường THCS trên địa bàn tỉnh và đặc biệt là sáng kiến “Phát triển hệ sinh thái chuyển đổi số hoạt động dạy, học, kiểm tra, đánh giá môn Tin học lớp 7 THCS tỉnh Vĩnh Phúc” được chứng nhận sáng kiến cấp tỉnh và nhân rộng trong toàn ngành Giáo dục.
Nhiều năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục, cô Nguyễn Thị Thu Phương luôn giữ được nhiệt huyết, khát khao cống hiến, truyền lửa đam mê cho các thế hệ học sinh. Những nỗ lực của cô Phương đã được các cấp ghi nhận, là điển hình của nhà trường về tinh thần tự học và sáng tạo theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, được UBND tỉnh tuyên dương là một trong 62 nhà giáo tiêu biểu giai đoạn 1982-2022.
Những thành tích của học trò qua các kỳ thi cũng như sự quan tâm, động viên, khích lệ của cấp ủy, chính quyền địa phương, tập thể Ban giám hiệu nhà trường sẽ tiếp thêm những động lực để cô giáo Nguyễn Thị Thu Phương không ngừng nỗ lực cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp trồng người, đào tạo những lớp công dân toàn cầu cho Vĩnh Phúc.
Ngọc Anh