Cập nhật: 22/05/2024 20:47:00
Xem cỡ chữ

Trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng việc xây dựng, củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp đó, những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bình Xuyên đã phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân; tập hợp Nhân dân thành khối đại đoàn kết toàn dân vững chắc, chung sức, đồng lòng, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị vẻ vang của Đảng, chính quyền. Góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển huyện Bình Xuyên giàu đẹp, văn minh.

Trải qua một nhiệm kỳ với nhiều khó khăn, thách thức, song dưới sự hướng dẫn của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của huyện ủy, HĐND, sự phối hợp của các cấp, các ngành và sự đoàn kết, thống nhất của các tầng lớp Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bình Xuyên và các tổ chức thành viên đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở và khu dân cư, đa dạng hóa các hình thức tập hợp, động viên các tầng lớp Nhân dân tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn, tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bình Xuyên nhiệm kỳ 2019 -2024 đã đề ra.

Ngay từ năm đầu của nhiệm kỳ, huyện Bình Xuyên đã phải hứng chịu cơn bão dịch bệnh lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam đó là Đại dịch Covid-19 khởi phát tại xã Sơn Lôi. Dịch bệnh đã gây tâm lý lo lắng, hoang mang cho người dân thời điểm đó. Tuy nhiên, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bình Xuyên đã kịp thời tuyên truyền, động viên, ổn định tâm lý cho người dân và cùng chung tay, đoàn kết thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống lây lan. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện cũng đã tuyên truyền, vận động nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ủng hộ nhiều vật tư y tế phòng chống dịch, kịp thời hỗ trợ Nhân dân gặp nhiều khó khăn do phải thực hiện giãn cách lên đến hàng tỷ đồng. Điều đặc biệt là ngay tại thời điểm khó khăn vậy, song Nhân dân đã đoàn kết, sẵn sàng chia sẻ, chiến thắng dịch bệnh.

Vừa chống dịch, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong huyện động viên Nhân dân phát triển kinh tế, thực hiện tốt các phong trào của tỉnh và địa phương, trở thành điểm sáng của cả tỉnh.

Khi dịch đang bùng phát mạnh cũng là thời điểm diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bình Xuyên đã thực hiện tốt nhiệm vụ kép, vừa phòng chống lây lan dịch bệnh vừa thực hiện đầy đủ các quy trình bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, góp phần quan trọng vào thành công chung của cuộc bầu cử trên địa bàn huyện. Đồng thời, duy trì thực hiện tốt quy chế phối hợp với HĐND và UBND cùng cấp. Trong nhiệm kỳ, Mặt trận Tổ quốc các cấp huyện đã phối hợp tổ chức 119 cuộc tiếp xúc cử tri với Đại biểu Quốc hội, Đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND huyện, có 608 lượt cử tri đóng góp ý kiến. Các ý kiến đều được tổng hợp chuyển các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết theo quy định.

Một trong những nét nổi bật trong thực hiện chương trình hành động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bình Xuyên là vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Điều đó được thể hiện qua hiệu quả việc triển khai thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua gắn với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và Nghị quyết TW 4 (khóa XII, XIII của Đảng). Tiêu biểu như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư"; Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Quỹ “Vì người nghèo”.... Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, mừng thọ được triển khai sâu rộng; phong trào xây dựng gia đình văn hóa, cơ quan, đơn vị văn hóa đã thực sự trở thành phong trào thi đua rộng lớn, thu hút được đông đảo các tầng lớp Nhân dân và các cơ quan, đơn vị tham gia... Qua đó, đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, thi đua, lao động sáng tạo của Nhân dân và sự chung sức của cả cộng đồng tham gia phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội, giảm nghèo bền vững.

Trong phong trào “Toàn dân tham gia xây dựng, cải tạo hệ thống rãnh thoát nước ở các khu dân cư”; phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”; Xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp đã tuyên truyền, vận động Nhân dân tự nguyện hiến hàng trăm m đất, ủng hộ tiền mặt, vật tư và ngày công lao động lên đến hàng tỷ đồng. Nhờ có tinh thần tập hợp đoàn kết Nhân dân, các dân tộc trên địa bàn, bộ mặt nông thôn của huyện Bình Xuyên có nhiều khởi sắc, văn minh, hiện đại; nhiều địa phương được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; Làng văn hóa kiểu mẫu. Điển hình thực hiện tốt phong trào này là thị trấn Đạo Đức, xã Tam Hợp, Sơn Lôi và xã Trung Mỹ.

Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau" tiếp tục được triển khai và đạt nhiều kết quả thiết thực, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp trong huyện đã chủ động phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình an sinh xã hội, các hoạt động từ thiện, nhân đạo. Tháng cao điểm “Vì người nghèo", hàng năm đã trở thành hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thu hút đông đảo các cấp, các ngành, tầng lớp Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng tham gia. Nhờ vậy trong 5 năm, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bình Xuyên đã phối hợp vận động được 610 triệu đồng từ các nhà tài trợ; xây dựng được 04 ngôi nhà đại đoàn kết cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ cho 420 em học sinh khuyết tật, học sinh nghèo, cận nghèo vượt khó; hỗ trợ 48 suất quà cho các đối tượng thuộc hộ khó khăn đột xuất, hộ có người ốm đau nằm viện dài ngày, quà tết cho hộ đặc biệt khó khăn. Từ năm 2019 đến hết năm 2023, Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã tiếp nhận trên 4,7 tỷ đồng từ nguồn của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, hỗ trợ xây dựng được 81 nhà đại đoàn kết cho người nghèo trên địa bàn huyện.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp xã hội và Nhân dân, góp phần tăng cường năng lực cạnh tranh của hàng Việt Nam, khẳng định tiềm năng của các doanh nghiệp trong nước, đồng thời, thể hiện lòng yêu nước, ý trí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân.

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc đã trở thành nét đẹp văn hóa tại các khu dân cư trên địa bàn huyện Bình Xuyên. Thông qua ngày hội đã tạo sự gắn kết giữa đồng bào dân tộc, tôn giáo; tình làng, nghĩa xóm trong cộng đồng được thắt chặt. Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã trở thành nét đẹp văn hóa , có ý nghĩa quan trọng trong đời sống của thôn dân cư, trở thành đợt sinh hoạt chính trị dân chủ tập hợp và phát huy sức mạnh của các tổ chức, cá nhân, đoàn kết cùng nhau xây dựng thôn dân cư ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Công tác giám sát và phản biện xã hội ngày càng chủ động, chất lượng giám sát, phản biện xã hội ngày càng nâng cao; Công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng phát huy hiệu quả, vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của Nhân dân, tham gia phòng chống tham nhũng, tiêu cực được chú trọng. Đội ngũ cán bộ Mặt trận được củng cố, kiện toàn, nâng cao về số lượng và chất lượng; công tác Mặt trận đã tập trung đưa các hoạt động về địa bàn khu dân cư; vai trò, vị thế của Mặt trận ngày càng được khẳng định. Với những việc làm cụ thể, thiết thực của nhiệm kỳ 2019 - 2024, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức thành viên các cấp trong huyện đã để lại dấu ấn đậm nét, khẳng định được vai trò là trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân.

Bước vào thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Bình Xuyên được tỉnh chọn là huyện trọng điểm về công nghiệp, tập trung động viên Nhân dân thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng khu công nghiệp, tạo môi trường đầu tư sản xuất kinh doanh thuận lợi, thu hút doanh nghiệp, các thành phần kinh tế đầu tư sản xuất kinh doanh vào địa bàn.

Trong các khu công nghiệp, tập trung nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và các chuyên gia nước ngoài đến làm việc. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp đã đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện các chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước; vận động doanh nghiệp, các chuyên gia và công nhân tham gia ủng hộ các phong trào thi đua, cuộc vận động ở địa phương, góp phần xây dựng hình ảnh quê hương, con người Bình Xuyên thân thiện, hiếu khách trong mắt bạn bè quốc tế.

Với tinh thần đoàn kết, ý Đảng lòng dân đồng thuận, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Bình Xuyên đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các các lĩnh vực. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá, thu nhập bình quân đầu người ngày tăng cao; Các chính sách an sinh xã hội được đảm bảo, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững, khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được củng cố, mở rộng, niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục được củng cố và giữ vững, mối liên hệ mật thiết giữa Đảng, Chính quyền với Nhân dân ngày càng gắn bó chặt chẽ hơn. Trong thành tích chung đó là sự đóng góp to lớn của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên đã tăng cường phối hợp thống nhất hành động, đồng thời phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Với những kết quả và thành tích đã đạt được, nhiệm kỳ 2019 – 2024, Mặt trận Tổ quốc Huyện Bình Xuyên đã được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác mặt trận; nhiều tập thể, cá nhân được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng.

Nhiệm kỳ 2019 - 2024 khép lại với những dấu ấn rất đáng tự hào của cả hệ thống Mặt trận trên địa bàn huyện. Những thành quả đó cũng là tiền đề, động lực để MTTQ các cấp của huyện vững bước vào nhiệm kỳ mới với khí thế mới, niềm tin mới, thắng lợi mới. Tin tưởng rằng, với tinh thần: "Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển"; nhiệm kỳ 2024 - 2029 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bình Xuyên sẽ tiếp tục phát huy vai trò, vị thế, tập hợp, đoàn kết đông đảo các tầng lớp nhân dân, huy động mọi nguồn lực, tăng cường đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, góp phần cùng Đảng bộ, Chính quyền huyện quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện Bình Xuyên đã đề ra, xây dựng quê hương Bình Xuyên ngày càng văn minh, hiện đại.​

Thúy Hơn