Cập nhật: 27/05/2024 09:43:00
Xem cỡ chữ

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ đuối nước thương tâm, để lại nỗi đau khôn cùng cho nhà trường và các bậc phụ huynh học sinh. Trước thực trạng trên, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Vĩnh Phúc đang triển khai nhiều giải pháp cùng chung tay đẩy lùi nguy cơ đuối nước, nhất là trong dịp nghỉ hè của học sinh.

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay đã không còn trọn vẹn đối với thầy và trò lớp 7B, Trường THCS Bàn Giản huyện Lập Thạch, bởi lớp học mãi mãi vắng đi hai thành viên đã tử vong thương tâm do đuối nước khi đi tắm trên sông Phó Đáy thuộc xã Đồng Ích huyện Lập Thạch.

Khi năm học 2023-2024 kết thúc và chuẩn bị bước vào kỳ thi chuyển cấp quan trọng, nhưng bao dự định đã trở nên dang dở đối với 2 em học sinh lớp 9A1, Trường THCS Yên Đồng huyện Yên Lạc khi các em đã tử vong do đuối nước tại khu vực bãi sông Hồng giáp ranh với xã Hồng Châu, huyện Yên Lạc. Em Dương Quang Dương, lớp 9A1, Trường THCS Yên Đồng, huyện Yên Lạc là 1 trong 4 em học sinh thoát nạn không giấu được sự hốt hoảng khi trực tiếp chứng kiến các bạn cùng lớp đuối nước.

Chưa bước vào kỳ nghỉ hè năm học 2023-2024 nhưng từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 4 vụ đuối nước làm 6 học sinh tử vong. Đây là thực trạng nhức nhối đòi hỏi cần có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, địa phương; các nhà trường và phụ huynh học sinh cùng chung tay phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ em, nhất là khi kỳ nghỉ hè đang đến gần.

Thực hiện chỉ thị của UBND tỉnh về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, phòng, chống tai nạn thương tích, đặc biệt là phòng, chống đuối nước cho trẻ em, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tích cực phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo, các địa phương và nhiều trường Tiểu học, Trung học cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng, chống tai nạn, thương tích đuối nước ở trẻ em; nhằm giảm thiểu những nguy cơ gặp tai nạn, thương tích ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, hướng tới xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong dịp hè.

Nhằm ngăn chặn tai nạn đuối nước xảy ra với học sinh, nhất là khi kỳ nghỉ hè đang đến gần, Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc đã ban hành văn bản chỉ đạo các Phòng GD&ĐT tập trung tuyên truyền, phổ biến quán triệt công tác phòng chống đuối nước đến phụ huynh và học sinh, phối hợp với chính quyền các địa phương và phụ huynh học sinh trong công tác quản lý học sinh dịp nghỉ hè để phòng chống nguy cơ đuối nước.

Trường Tiểu học và THCS An Hòa, huyện Tam Dương có 800 học sinh. Địa bàn sinh sống của gia đình các em trải dài theo sông Phó Đáy và nhiều ao, hồ, đầm, do vậy nguy cơ xảy ra đuối nước với các em học sinh trong dịp hè là rất cao. Do vậy, Ban Giám hiệu nhà trường đã có nhiều giải pháp để tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức, kiến thức, kỹ năng về phòng chống tai nạn, thương tích, đặc biệt là đuối nước cho các em học sinh và phụ huynh.

Trước kỳ nghỉ hè năm học 2023-2024, hàng trăm buổi buổi ngoại khóa với chủ đề Kỹ năng phòng chống tai nạn, thương tích, đuối nước cho trẻ em đã được các nhà trường trên địa bàn tỉnh tổ chức nhằm trang bị những kiến thức, kỹ năng phòng chống tai nạn, thương tích và đặc biệt là phòng tránh nguy cơ đuối nước cho các em học sinh bằng cả âm thanh, hình ảnh minh hoạ sinh động cùng với những hướng dẫn cụ thể để các em học sinh tự tin vui chơi an toàn và tự bảo vệ mình trước nguy cơ tai nạn, thương tích đuối nước trong mùa hè.

Đối với xã Yên Đồng huyện Yên Lạc, sau khi xảy ra sự việc đáng tiếc khiến 2 em học sinh THCS tử vong do đuối nước, cấp uỷ, chính quyền địa phương tiếp tục tăng cường chỉ đạo các ban ngành đoàn thể, phát huy vai trò của chi hội Cựu chiến binh, chi đoàn Thanh niên trong công tác phòng chống đuối nước, quản lý học sinh cũng như tổ chức các hoạt động vui chơi bổ ích cho học sinh, đoàn viên thanh niên trong dịp hè.

Khu vực giáp với sông Hồng thuộc thôn Cam Giá xã An Tường huyện Vĩnh Tường trước đây từng xảy ra tai nạn đuối nước. Trước khi bước vào giai đoạn cao điểm nắng nóng và chuẩn bị đến kỳ nghỉ hè của học sinh, chính quyền địa phương đã tích cực phối hợp với lực lượng Cảnh sát đường thủy rà soát toàn bộ các vị trí nguy hiểm có nguy cơ xảy ra đuối nước để xây dựng phương án cảnh báo, phòng ngừa đuối nước, nhất là đối với các em học sinh.

Những vụ việc đuối nước thương tâm, cướp đi tính mạng của các em học sinh trên địa bàn tỉnh là hồi chuông cảnh tỉnh để các cấp, các ngành, địa phương, nhà trường và các bậc phụ huynh cùng chung tay phòng chống tai nạn, thương tích, đặc biệt là đuối nước, xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em.

Ngọc Anh