Cập nhật: 13/06/2024 08:45:00
Xem cỡ chữ

Những năm qua, công tác thi đua - khen thưởng và phong trào Thi đua Quyết thắng luôn được lực lượng vũ trang tỉnh đẩy mạnh, trở thành điểm sáng trong phong trào thi đua của lực lượng vũ trang Quân khu 2. Qua đó, tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp, là động lực mạnh mẽ thúc đẩy lực lượng vũ trang tỉnh hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện tốt công tác quốc phòng, an ninh; quân sự địa phương trong tình hình mới.

Phát huy bản chất truyền thống anh hùng của Quân đội Nhân dân và của lực lượng vũ trang địa phương, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Quân khu 2 và Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp có hiệu quả của cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh; phong trào thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang tỉnh giai đoạn 2019-2024 đã đạt được nhiều thành tích toàn diện, thực sự trở thành động lực tinh thần to lớn động viên cán bộ, chiến sĩ vươn lên hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang tỉnh; xây dựng Đảng bộ Quân sự trong sạch vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, trong những năm qua, Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã thường xuyên quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết, thông tư, hướng dẫn của Đảng, Nhà nước, Quân đội, Quân khu và của tỉnh về tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua quyết thắng trong tình hình mới. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo kết hợp chặt chẽ phong trào thi đua quyết thắng của lực lượng vũ trang với phong trào thi đua yêu nước của địa phương, các cuộc vận động của các cấp, các ngành, đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Hội đồng thi đua khen thưởng các cấp thường xuyên được củng cố kiện toàn, hoạt động có nề nếp; cơ quan chính trị làm tốt chức năng tham mưu cho cấp uỷ có các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện, phát huy tốt vai trò xung kích của các tổ chức quần chúng; công tác phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến được chú trọng ở tất cả các cấp; việc học tập và làm theo “gương người tốt việc tốt” được tiến hành thường xuyên và hiệu quả. Vì vậy, phong trào thi đua quyết thắng của lực lượng vũ trang tỉnh đã thực sự đổi mới và sáng tạo, hướng về cơ sở, tập trung vào nhiệm vụ chính trị, khắc phục và làm chuyển biến những khâu yếu, mặt yếu của cơ quan, đơn vị.

Thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua Quyết thắng, 5 năm qua Đại Đội trinh sát cơ giới, thuộc phòng tham mưu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ, được cấp ủy, chỉ huy đơn vị đánh giá cao. Với nhiệm vụ chính trị trung tâm là sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống, tham gia huấn luyện, làm nhiệm vụ A2 và bảo vệ các mục tiêu quan trọng của tỉnh khi có lệnh. Là đơn vị cơ động, sẵn sàng chiến đấu cao khi có tình huống, đơn vị nhận thức sâu sắc việc huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu có vai trò quan trọng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Với tinh thần vượt nắng, thắng mưa, không ngại gian khổ, đơn vị duy trì nghiêm thời gian huấn luyện. Quân số tham gia huấn luyện bình quân đạt 99,7%. Kết quả kiểm tra các nội dung 100% đạt yêu cầu, trong đó có 85% đạt khá, giỏi. Các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm quân số, vũ khí, trang bị, cơ động làm nhiệm vụ luôn được đơn vị thực hiện nghiêm túc.

Đại đội còn tổ chức hiệu quả luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu và các phương án bảo vệ đơn vị, phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, cháy nổ. Đồng thời, hoàn thành tốt nhiệm vụ phối hợp tham gia xử trí các tình huống A2, đánh bắt khủng bố, giải thoát con tin trong các cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, huyện. Kết quả đó là minh chứng rõ nét cho sự trưởng thành vững chắc của những người lính trinh sát trong xây dựng chính quy, tinh nhuệ, góp phần cùng lực lượng vũ trang tỉnh hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Với quyết tâm tạo chuyển biến, nâng cao chất lượng huấn luyện đối với lực lượng dân quân, tự vệ, thời gian qua, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và cơ quan quân sự các huyện, thành phố đã phát huy vai trò nòng cốt trong tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, chủ động triển khai làm tốt công tác chuẩn bị huấn luyện, đồng thời duy trì chặt chẽ, nền nếp kế hoạch huấn luyện đã được phê duyệt.

Có mặt tại thao trường huấn luyện Đại đội pháo phòng không 37 Nguyễn Viết Xuân phường Khai Quang, chúng tôi cảm nhận được sự say sưa, tích cực luyện tập của các chiến sĩ “sao vuông”. Mặc dù thời tiết khắc nghiệt, nhưng các nam, nữ dân quân vẫn hăng say luyện tập sử dụng thành thạo các động tác sử dụng pháo phòng không. Là "phái yếu" nhưng chiến sĩ Trần Thị Ngọc được cán bộ đánh giá tiếp thu các nội dung huấn luyện quân sự nhanh, nhiều lần được chọn làm động tác mẫu, vào đội mẫu phục vụ giáo viên lên lớp.

Hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua, lực lượng vũ trang tỉnh đã đẩy mạnh phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những hoạt động, việc làm thiết thực, hiệu quả, góp phần tích cực cùng các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện và duy trì bền vững các tiêu chí nông thôn mới ở các xã trên địa bàn tỉnh.

Để thực hiện hiệu quả phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, ngay sau khi có kế hoạch, hướng dẫn của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Đảng ủy, chỉ huy Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tam Đảo đã quán triệt, triển khai xây dựng kế hoạch và tổ chức phát động thi đua trong lực lượng vũ trang huyện. Cùng với đó, đã chỉ đạo phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân về tầm quan trọng, chủ trương, quan điểm, các tiêu chí cũng như bước đi của lộ trình xây dựng nông thôn mới làm cho ý nghĩa phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” thấm sâu vào nhận thức và hành động, nâng cao tính tự giác, trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ. 

Ðặc biệt là gắn kết chặt chẽ giữa thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương với phát triển kinh tế - xã hội, góp phần củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở. Lực lượng dân quân tự vệ tích cực phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương tổ chức các hoạt động lao động giúp dân, tham gia các phong trào do Ðảng, Nhà nước, quân đội, địa phương phát động; xây dựng nông thôn mới; xóa đói giảm nghèo.

Nhờ làm tốt công tác dân vận, lực lượng dân quân tự vệ đã góp phần quan trọng trong xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng và an ninh, xây dựng “thế trận lòng dân” trong khu vực phòng thủ địa phương vững chắc.

Phong trào thi đua quyết thắng đã hướng vào nhiệm vụ giáo dục nâng cao ý thức quốc phòng toàn dân, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh với nhiều cách làm mới mang tính đột phá, sáng tạo; nhiều địa phương có cách làm hay, sáng tạo và đạt hiệu quả thiết thực, như giáo dục quốc phòng - an ninh cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh.

Toàn tỉnh bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh gần 10 nghìn cán bộ các cấp; giáo dục quốc phòng cho trên 18 nghìn sinh viên, học sinh các Trường THPT, cao đẳngđại học trên địa bàn. Chủ động phối hợp tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh chỉ đạo cấp uỷ, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, an toàn, đúng luật.

Cùng với hoạt động thi đua trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, phong trào thi đua quyết thắng luôn kết hợp chặt chẽ với công tác xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật. Gắn thực hiện phong trào thi đua quyết thắng với thực hiện cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hoá trong quân đội”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” và hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, làm chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của mọi cán bộ, chiến sỹ trong chấp hành các chế độ quy định, rèn luyện kỷ luật Quân đội, chấp hành pháp luật của Nhà nước, xây dựng môi trường văn hoá trong các cơ quan, đơn vị.

Phong trào thi đua góp phần thực hiện tốt công tác hậu cần, kỹ thuật, phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội ở địa phương và công tác chính sách hậu phương quân đội, củng cố thế trận lòng dân vững chắc: thực hiện hàng nghìn ngày công tu sửa doanh trại, bảo quản bảo dưỡng vũ khí trang bị phục vụ cho các nhiệm vụ, xây dựng 18 nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, thăm, tặng quà 900 lượt thương binh, gia đình chính sách, gia đình có công; tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 3.000 đối tượng chính sách và đồng bào khó khăn.

Đặc biệt giai đoạn 2019-2022 tình hình dịch bệnh covid-19 bùng phát mạnh mẽ. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh các cấp trong lực lượng vũ trang tỉnh cũng đã xây dựng các phương án cụ thể, kể cả phương án ở cấp độ cao hơn và sớm hơn, tham gia phòng chống dịch. Cùng với đó, tiếp tục triển khai các trạm y tế lưu động, tổ chức lực lượng thăm khám thường xuyên hết số F0, điều chỉnh lực lượng quân y ở các vùng xanh tăng cường hỗ trợ cho vùng đỏ; tiếp tục điều trị các bệnh nhân COVID-19 tại các bệnh viện dã chiến ở các khu điều trị của quân đội với phương châm tiếp nhận khẩn trương, điều trị tận tụy, nắm chắc số bệnh nhân nặng cần chuyển lên các tuyến để báo cáo với Ban Chỉ đạo có chỉ huy, chỉ đạo, điều trị cho phù hợp.

Phát huy thành tích và kết quả đã đạt được trong 5 năm qua, lực lượng vũ trang tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nêu cao tinh thần “Đoàn kết, chủ động, sáng tạo, quyết thắng”, nỗ lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nội dung, chỉ tiêu của phong trào thi đua quyết thắng gắn với phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2024-2029, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự quốc phòng và nhiệm vụ chính trị của địa phương, tô thắm truyền thống vẻ vang của quân và dân Vĩnh Phúc anh hùng, mãi mãi xứng đáng là lực lượng chiến đấu tuyệt đối trung thành tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Lê Dũng