Cập nhật: 26/06/2024 21:45:00
Xem cỡ chữ

Áp dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý ở lĩnh vực đất đai là rất cần thiết, tạo ra sự minh bạch và hiệu quả trong việc quản lý và cung cấp thông tin giúp cho hệ thống quản lý đất đai đáp ứng được những yêu cầu trong quá trình phát triển kinh tế và xây dựng ở mỗi địa phương.

Với quan điểm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể, mục tiêu và động lực của chuyển đổi số, tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, ưu tiên lựa chọn những công việc trọng tâm, đột phá, tạo cơ sở, nền tảng chuyển đổi số nhanh, đem lại những giá trị mới thiết thực cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đất đai là một trong những lĩnh vực quan trọng, nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp và cũng là động lực thu hút đầu tư, phát triển của tỉnh, do vậy, chuyển đổi số trong lĩnh vực này đang diễn ra nhanh chóng, mang lại hiệu quả rõ nét.

Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện Tam Dương không còn nằm trong TOP các địa phương có tỷ lệ giải quyết các hồ sơ chậm, muộn. Có được kết quả đó cũng nhờ vào việc văn phòng đã đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số. 100% các thủ tục hành chính của chi nhánh đã được tiếp nhận và xử lý trên hệ thống điện tử. Nhờ đó, tỷ lệ giải quyết chậm muộn hồ sơ từ 40%, nay chỉ còn 0,2% trong tháng 5/2024.

Tam Dương là một trong những địa bàn có số lượng hồ sơ liên quan đến thủ tục về đất đai lớn nhất tỉnh, với hàng nghìn lượt hồ sơ cần giải quyết mỗi tháng. Thế nhưng không còn thấy cảnh người dân, doanh nghiệp tấp nập đứng chờ nộp hồ sơ, bởi vì phần lớn hồ sơ đã thực hiện tiếp trên hệ thống điện tử. Điều này tạo ra lợi ích kép, người dân không phải mất thời gian đi lại, chờ đợi. Còn các cán bộ của Văn phòng cũng không phải mất thời gian trao đổi trực tiếp với người dân mà tập trung vào giải quyết thủ tục.

Áp dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý đất đai là việc cần thiết nằm trong xu thế thời đại công nghệ số phát triển hiện nay. Do đó, vấn đề pháp lý và chính sách cùng với các vấn đề dựa trên nền tảng công nghệ đối với việc quản lý việc cấp và sử dụng các thông tin liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thông tin đất đai, quy hoạch đất đai là vấn đề cấp thiết. Để từ đó dựa trên sự minh bạch và hiệu quả trong việc quản lý và cung cấp thông tin giúp cho hệ thống quản lý đất đai đáp ứng được những yêu cầu phát triển chung của kinh tế - xã hội.

Thùy Linh