Cập nhật: 31/07/2024 13:41:00
Xem cỡ chữ

Ca sỹ Trần Tùng Anh vừa trở về từ Cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc trẻ 2024 tại Trung Quốc. Anh đoạt Giải thưởng Đặc biệt với phần trình diễn loạt ca khúc thính phòng Việt Nam.

Trần Tùng Anh biểu diễn liên khúc các bài hát thính phòng Việt Nam tại Cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc trẻ 2024 tại Trung Quốc. (Ảnh: NVCC)

Trần Tùng Anh biểu diễn liên khúc các bài hát thính phòng Việt Nam tại Cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc trẻ 2024 tại Trung Quốc. (Ảnh: NVCC)

Ca sỹ Trần Tùng Anh, giọng ca "phi giới tính" (castrato) hiếm có của Việt Nam vừa giành Giải thưởng Đặc biệt - Giải thưởng Thanh Âm tại Cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc trẻ 2024 tại Trung Quốc.

Chia sẻ với báo chí ngày 31/7, Tùng Anh cho hay cuộc thi do Nhạc viện Chiết Giang-Hàng Châu tổ chức với sự tham gia của 600 thí sinh đến từ Trung Quốc và nhiều quốc gia khác.

Cuộc thi được bảo trợ bởi hệ thống các nhạc viện lừng lẫy Trung Quốc cùng các trường âm nhạc quốc tế như Nhạc viện Saint Petersburg, Đại học Âm nhạc và Nghệ thuật Biểu diễn Vienna..

Chàng ca sỹ quê Bắc Giang đã nỗ lực tập luyện, chuẩn bị cho cuộc thi trong suốt hơn 3 tháng trời, cùng sự hướng dẫn, góp ý của Thạc sỹ, Nghệ sỹ Ưu tú Lan Anh.

voi co giao Lan Anh.jpg

Ca sỹ Trần Tùng Anh và cô giáo - Nghệ sỹ Ưu tú Lan Anh. (Ảnh: NVCC)

Tùng Anh tham gia hạng mục Opera lứa tuổi thanh niên bằng một bản mash-up những ca khúc thính phòng nổi tiếng của Việt Nam: “Xuân chiến khu,” “Cô gái vót chông,” “Cánh chim báo tin vui,” “Người lái đò trên sông Pô Cô” và “Trường ca sông Lô.”

Bản mash-up này được Trần Tùng Anh hòa âm phối khí riêng phù hợp với giọng và phong cách âm nhạc của mình để tham gia thi với mong muốn đem những ca khúc tinh hoa của âm nhạc thính phòng Việt Nam để “khoe” với bạn bè quốc tế.

Anh đã thể hiện bằng hai giọng bản năng của mình là giọng phi giới tính và giọng nam thật.

“Cuộc thi đông thí sinh tham gia đến mức khiến tôi hơi choáng. Tôi luôn tự dặn mình phải làm tốt nhất có thể và vững tin vì màu cờ sắc áo. May mắn khi lên biểu diễn bằng hai giọng bản năng, tôi nghe thấy nhiều tiếng 'wow' ngạc nhiên bên dưới hàng ghế khán giả, tôi tự tin hơn rất nhiều,” Trần Tùng Anh chia sẻ.

Nối tiếp thành công tại cuộc thi âm nhạc Trung Quốc, ngày 2-3/8 tới đây, Trần Tùng Anh sẽ là một trong các đại biểu của huyện Lục Nam, quê hương anh, tham dự Đại hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Bắc Giang./.

z5681814352166_12a7fbfd50a19180ac32ac26562589f3.jpg

Trần Tùng Anh xúc động tự hào khi nhận Giải thưởng Đặc biệt tại Trung Quốc. (Ảnh: NVCC)

Trần Tùng Anh sinh năm 1995, bước vào sự nghiệp ca hát kể từ năm 2017 khi tham gia chương trình Giọng hát Việt (The Voice). Một năm sau, Trần Tùng Anh quyết định Nam tiến để tìm con đường phù hợp phát triển sự nghiệp ca hát. Anh tham gia các gameshow âm nhạc “Tuyệt đỉnh song ca,” “Gương mặt thân quen” năm 2019 và gây chú ý với giọng hát castrato hiếm hoi của mình. Tùng Anh được đề cử "Nghệ sỹ mới của năm" tại Giải thưởng Cống hiến lần thứ 18-năm 2024.

Ca sỹ, giảng viên Phúc Tiệp (Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) nhận xét: "Trong quá khứ, Hoàng gia Anh không cho phép ca sỹ nữ lên sân khấu, người ta phải huấn luyện giọng ca nam từ nhỏ để đóng giả nữ khi biểu diễn. Trần Tùng Anh là trường hợp đặc biệt hiếm hoi sở hữu chất giọng castrato, để đào tạo ra một giọng hát như vậy rất gian khổ."

Theo (Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/giong-ca-phi-gioi-tinh-tran-tung-anh-doat-giai-thuong-am-nhac-tai-trung-quoc-post967807.vnp