Cập nhật: 11/08/2024 21:26:00
Xem cỡ chữ

Cụm từ “khởi nghiệp” hay những câu chuyện về khởi nghiệp không còn mới đối với nhiều người. Song, tinh thần khởi nghiệp, nhiệt huyết đam mê trên con đường lập thân, lập nghiệp của mỗi người thì luôn là một câu chuyện mới và đầy thú vị. Đặc biệt hơn khi đó là câu chuyện về những người trẻ, những người dám bước ra khỏi vùng an toàn để dấn thân, trở thành những người truyền cảm hứng, truyền khát vọng khởi nghiệp và khát khao khẳng định bản thân cho những người cùng thế hệ mình.

Anh Nguyễn Đức Độ, Giám đốc Công ty TNHH Trà hoa vàng, xã Tam Quan, huyện Tam Đảo là người tiên phong trong việc sản xuất Trà hoa vàng túi lọc - Một sản phẩm mới kết hợp được giữa hoa và lá trong cùng một túi trà. Sinh ra và lớn lên tại xã Tam Quan, hơn ai hết, anh Độ hiểu rất rõ đặc thù khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương cũng như đặc tính của cây Trà hoa vàng. Đây là loài cây bản địa của vùng rừng núi cao Tam Đảo, rất quen thuộc với bà con.

Nghĩ là làm, tháng 7/2014, anh Độ bắt đầu trồng thử nghiệm khoảng 200 cây và ươm 2.000 cây giống. Tuy nhiên, sau 1 thời gian chăm sóc, cây lại chết mà không rõ nguyên nhân. Không bỏ cuộc, anh bắt đầu lại bằng việc ươm hơn 1.000 cây giống để có thời gian và điều kiện chăm sóc kỹ.  Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, đến nay tỷ lệ sống của cây trà hoa vàng đã đạt từ 80-90%.

Để mở rộng quy mô sản xuất, đưa sản phẩm trà hoa vàng Tam Đảo vươn dài ra thị trường thế giới, anh Nguyễn Đức Độ đã liên kết với các hộ dân để mở rộng diện tích chuyên canh cây Trà hoa vàng. Đồng thời, tăng cường đầu tư máy móc, áp dụng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ từ khâu trồng, chăm sóc, chế biến để đưa ra thị trường những sản phẩm mới chất lượng.

Trên diện tích 2ha, Anh Tuấn Tú, thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo đã thiết kế xây dựng mô hình du lịch homestay với 40 phòng, 20 căn vila phục vụ du khách với sức chứa khoảng 250 người. Mỗi ngày, tại điểm du lịch của anh Tú có khoảng 500 đến 700 lượt khách đến tham quan, lưu trú. Khách đến đây chủ yếu là nghỉ dưỡng, tham quan, chụp hình. Vào các buổi tối cuối tuần thường tổ chức các chương trình đàn hát, giao lưu văn nghệ.

Mặc dù mới đi vào hoạt động 6 năm nay nhưng mô hình du lịch homestay kết hợp dịch vụ trải nghiệm của gia đình anh Tuấn Tú đã thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm. Theo anh Tuấn Tú, mô hình này bước đầu đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Lượng khách lên đây ngày một nhiều nhất là vào cuối tuần hoặc các dịp lễ lớn.

Với tinh thần dám nghĩ dám làm, không ngại đối mặt với khó khăn thách thức, anh Đinh Tiến Cương hiện đang là Giám đốc Công ty Cổ phần hoàn thiện nội thất 5M trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên đã lựa chọn cho mình một con đường khởi nghiệp được kết nối từ niềm đam mê ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, đó là nghề thiết kế đồ họa. Đến nay, sau những nỗ lực của bản thân, anh Đinh Tiến Cương đã đem về cho mình những kết quả nhất định trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Sau khi ra trường và đi làm tại một số doanh nghiệp trong và ngoài nước, anh Đinh Tiến Cương đã tích lũy cho mình một số kinh nghiệm nhất định trong công việc. Với niềm đam mê thiết kế từ khi còn là sinh viên, năm 2021 anh Cương đã quyết định thành lập công ty cho riêng mình, chuyên sản xuất và cung ứng các sản phẩm đồ gỗ nội thất, đồ gia dụng. Cùng với sự động viên của gia đình, anh Cương đã mạnh dạn xây dựng hệ thống nhà xưởng, đầu tư hệ thống máy móc hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm. Đến nay công ty của anh Cương đã có hơn 10 công nhân lao động thường xuyên, với mức lương và công việc ổn định.

Có thể khẳng định, rất nhiều câu chuyện khởi nghiệp thành công của thanh niên tỉnh nhà đã và đang trao truyền cảm hứng cho các bạn trẻ nỗ lực vượt khó vươn lên. Tinh thần khởi nghiệp của những người trẻ như anh Độ, anh Tú hay anh Cường đều là những tấm gương đầy thuyết phục về khát vọng vươn lên, khát vọng cống hiến; là tinh thần dấn thân, sáng tạo vượt qua thử thách để đi tới thành công. Họ đã và đang thắp lên niềm tin khát vọng để tiếp tục tỏa sáng và cống hiến trong lĩnh vực của mình.

Thu Thủy