Cập nhật: 15/08/2024 20:53:00
Xem cỡ chữ

Nhiệm kỳ 2019 - 2024, trong bối cảnh đầy khó khăn, thách thức, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc luôn bám sát sự lãnh đạo toàn diện của các cấp ủy Đảng; phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các cấp chính quyền và các tổ chức thành viên; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, “hướng mạnh về cơ sở, lấy địa bàn dân cư là nơi triển khai các hoạt động”; phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; Tổng kết nhiệm kỳ 2019- 2024: đã có 9/9 chỉ tiêu đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc, nhiệm kỳ 2019 - 2024 đề ra, tạo nên nhiều dấu ấn đậm nét, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Huy đông toàn dân chung sức phòng chống dịch Covid-19

Tháng 12/2019, Covid-19 xuất hiện ở Trung Quốc và nhanh chóng trở thành đại dịch toàn cầu. Tính chất nguy hiểm cùng tốc độ lây lan chưa từng có trong lịch sử nhân loại khiến thế giới rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng.

Ngày 30/01/2020, tỉnh ghi nhận ca nhiễm Sars-CoV-2 ở xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên. Vĩnh Phúc trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước có nguy cơ lan truyền dịch Covid-19. Ngay lập tức, tất cả các biện pháp phòng, chống dịch được kích hoạt với tinh thần: “Chống dịch như chống giặc”. Tỉnh đã thực hiện cách ly xã hội toàn bộ xã Sơn Lôi.

Bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương và tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, các tổ chức thành viên triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm nhằm phát huy sức mạnh khối đại đoàn kêt toàn dân tham gia phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã phối hợp với các tổ chức thực hiện hàng nghìn buổi tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu dân cư, phát gần 400.000 tờ rơi; tăng cường hiệu quả hoạt động của 1.370 Tổ Covid cộng đồng với hơn 11.000 thành viên tại 100% thôn, tổ dân phố; đồng thời, tổ chức vận động và tiếp nhận được trên 77,34 tỉ đồng; huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức, đồng lòng chống dịch, cùng toàn tỉnh và cả nước chiến thắng đại dịch Covid-19, dần phục hồi, phát triển kinh tế.

Lan tỏa phòng trào “Toàn dân tham gia xây dựng, cải tạo cống, rãnh thoát nước, khắc phục ô nhiễm môi trường ở khu dân cư”

5 năm trước, những cống rãnh lộ thiên tồn tại ở nhiều khu dân cư trên địa bàn tỉnh. Không khí ngột ngạt, ô nhiễm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân. Trước thực trạng này, tỉnh có chủ trương phải gấp rút giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, đặc biệt là việc xử lí nước thải ở các khu dân cư và coi đây là một trong những nội dung quan trọng nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân. Trên cơ sở đó, Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên đã chủ trì triển khai, thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia xây dựng, cải tạo cống, rãnh thoát nước, khắc phục ô nhiễm môi trường ở khu dân cư”. Đây cũng là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tỉnh Vĩnh Phúc, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã tổ chức kí giao ước thi đua với các tổ chức chính trị - xã hội và Mặt trận Tổ quốc các huyện, thành phố; tập trung tuyên truyền, vận động và phát huy vai trò tự quản của Nhân dân, với cơ chế “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, trên tinh thần: “Ở nơi nào dễ làm trước, khó làm sau và Nhân dân phải đồng thuận cao thì mới làm”; thực hiện phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”. Trong 2 năm (2019 – 2020), toàn tỉnh đã hoàn thành gần 790km cống, rãnh thoát nước, đạt xấp xỉ 158% chỉ tiêu đăng kí, với tổng kinh phí trên 1.000 tỉ đồng, trong đó, Nhân dân đóng góp ước tính gần 600 tỉ đồng, bao gồm tiền mặt, ngày công lao động, hiến đất...

4.775 Tuyến đường kiểu mẫu “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” đã được xây dựng

Duy trì và phát huy những kết quả đã đạt được từ phong trào “Toàn dân tham gia xây dựng, cải tạo cống, rãnh thoát nước, khắc phục ô nhiễm môi trường ở các khu dân cư”, Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh chủ trì phát động Phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”. Phong trào đã được các cấp ủy, chính quyền quan tâm, chỉ đạo và cả hệ thống chính trị cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh tích cực hưởng ứng, tham gia. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 4.755 tuyến đường kiểu mẫu “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”. Phấn đấu đến hết năm 2025, 100% các tuyến đường tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh hoàn thành các tiêu chí Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh.

Công tác an sinh xã hội được thực hiện hiệu quả

Vui mừng, xúc động là cảm xúc chung của các hộ được nhận hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết từ nguồn “Quỹ Vĩ người nghèo” tỉnh Vĩnh Phúc. Mái nhà kiên cố, khang trang là một khởi đầu mới, một điểm tựa vững chắc để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Nhiệm kỳ 2019 - 2024, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên đã vận động được hơn 111 tỉ đồng, xây dựng 1.921 nhà Đại đoàn kết, tăng hơn 400 nhà so với nhiệm kỳ trước; đồng thời, hỗ trợ giống, vốn, tư liệu sản xuất cho hàng nghìn hộ nghèo; huy động nguồn lực xã hội hóa từ các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện tốt Chương trình tết Vì người nghèo; tổ chức phân bổ, hỗ trợ tổng số 289.839 suất quà Tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền trên 200 tỉ đồng.

Đổi mới phương thức vận động, giúp đỡ, Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh vừa tổ chức vận động trực tiếp các nguồn lực, vừa là cầu nối để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trực tiếp giúp các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều của tỉnh xuống còn 0,61% năm 2023, giảm 0,85% so với đầu nhiệm kỳ Đại hội năm 2019.

Với vai trò là Thường trực Ban Cứu trợ, Mặt trận tỉnh đã chủ động, kịp thời triển khai vận động và ủng hộ hàng chục tỉ đồng cho đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, bão, lũ, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh và trong cả nước.

Đặc biệt, năm 2024, chào mừng kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với chủ đề “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc”, cùng với nguồn Ngân sách tỉnh và vận động ủng hộ, tỉnh Vĩnh Phúc đã thực hiện hỗ trợ 5,67 tỷ đồng để triển khai xây hơn 100 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên. Cùng với đó, tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tri ân, tặng quà các gia đình Anh hùng liệt sỹ, cựu chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, tổng số 4.377 suất quà với tổng số tiền gần 2,2 tỷ đồng.

Nâng cao hiệu quả giám sát, phản biện xã hội, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân

Tiếp tục khẳng định vai trò là cơ sở chính trị của chính quyền Nhân dân, Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội; giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đạt nhiều kết quả thiết thực.

Mặt trận Tổ quốc đã chủ trì hiệp thương, giới thiệu người tham gia ứng cử Đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kì 2021 - 2026; phối hợp tổ chức hàng nghìn hội nghị tiếp xúc cử tri, góp phần quan trọng vào thành công của cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh, với tỉ lệ cử tri đi bầu cử đạt hơn 99,4%.

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật gắn với vận động thực hiện các phong trào thi đua yêu nước thông qua 522 hội nghị; tổ chức lấy ý kiến rộng rãi các tầng lớp Nhân dân tham gia góp ý 2.304 dự thảo các dự án luật, văn bản quy phạm pháp luật.

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã thành lập 2.292 đoàn giám sát trên các lĩnh vực về những vấn đề quan trọng; trong đó, có những nội dung mới, nổi bật như tổ chức giám sát trách nhiệm của Bí thư Huyện ủy, Thành ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai và thực hiện Quy định 124 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, giám sát việc triển khai thực hiện dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt tỉnh Vĩnh Phúc; góp ý, phản biện xã hội đối với 510 dự án Luật, dự thảo nghị quyết của HĐND cùng những chính sách liên quan đến quyền, lợi ích của Nhân dân.

Mặt trận và các tổ chức thành viên đã tham mưu tổ chức 755 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, Chính quyền các cấp với Nhân dân. Thông qua đó, nhiều vấn đề vướng mắc, bức xúc của Nhân dân được kịp thời lắng nghe, giải quyết, tạo sự đồng thuận, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cùng với đó, toàn tỉnh đã thành lập và duy trì hoạt động của 146 Tổ tuyên truyền, vận động Nhân dân của Mặt trận Tổ quốc ở ba cấp, 1.383 Tổ nắm bắt, phản ánh tình hình Nhân dân và dư luận xã hội.

Ban Thanh tra Nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã tổ chức gần 1.300 cuộc giám sát, phát hiện kiến nghị hơn 5.600 vụ, việc. Đồng thời, phát huy tốt vai trò của Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư, Tổ hòa giải ở cơ sở; vận động Nhân dân tích cực tham gia xây dựng hương ước, quy ước ở khu dân cư, góp phần tạo sự ổn định, gắn bó, đoàn kết Nhân dân trên địa bàn.

Sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy

Phát huy vai trò là “Ngọn cờ đại đoàn kết toàn dân tộc”, 5 năm qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên đã đoàn kết, tập hợp các giai cấp, các lực lượng, các giới, các dân tộc - tôn giáo, các tầng lớp Nhân dân, tạo thành nguồn sức mạnh to lớn, là nhân tố quan trọng góp phần thúc đẩy công cuộc đổi mới toàn diện để Vĩnh Phúc phát triển nhanh, bền vững.

Mặt trận đã tham mưu với cấp ủy chỉ đạo tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc hằng năm với nội dung, hình thức phong phú. 100% khu dân cư trên địa bàn tỉnh đều tổ chức tốt ngày hội và đã thật sự trở thành hoạt động gắn kết toàn dân.

Phát huy sức mạnh khối đoàn kết toàn dân tộc, Mặt trận đã vận động Nhân dân thi đua học tập, lao động sáng tạo, chung sức, đồng lòng cùng Đảng, Chính quyền, các cấp, các ngành vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy tinh thần tự chủ, hiến đất, hiến kế, hiến công, thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đóng góp vào kết quả chung toàn tỉnh, đã có 100% xã đạt chuẩn NTM; 34 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và 177 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 6 thôn thông minh. Hơn 1.341 mô hình, điển hình trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội được duy trì và nhân rộng; trên 2.000 câu lạc bộ thể thao, câu lạc bộ dân vũ, đội văn nghệ quần chúng hoạt động sôi nổi, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần Nhân dân. Trước yêu cầu to lớn của sự nghiệp xây dựng và phát triển Vĩnh Phúc trong giai đoạn mới, đặt ra những trọng trách cho Mặt trận Tổ quốc tỉnh trong nhiệm kì mới.

Phát huy những thành tựu đã đạt được trong nhiệm kì qua và suốt gần 40 năm theo đường lối đổi mới của Đảng, gần 30 năm tái lập tỉnh, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động, khẳng định là bộ phận quan trọng không thể thiếu của hệ thống chính trị và là chỗ dựa đáng tin cậy của Nhân dân.

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XV, nhiệm kì 2024 - 2029 diễn ra trong thời điểm Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp tỉnh Vĩnh Phúc và Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Với tinh thần: “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”, Đại hội quyết tâm nâng cao vai trò nòng cốt chính trị của Mặt trận Tổ quốc, để Mặt trận Tổ quốc thực sự là liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện; là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân, góp phần quan trọng vào thắng lợi của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dng quê hương Vĩnh Phúc ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Tuyết Minh