Cập nhật: 21/08/2024 20:40:00
Xem cỡ chữ

Hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đảm bảo tạo ra những tiện ích cho người dân, chính vì thế hiện nay tại nhiều nơi trên địa bàn tỉnh đang thực hiện xây dựng thôn thông minh. Ở đó hội tụ đầy đủ đặc điểm của xã hội số hiện đại.

Thôn Vũ Di, xã Vũ Di, huyện Vĩnh Tường đã được công nhận thôn thông minh từ năm 2023 và trở thành thôn thông minh thứ 2 của tỉnh Vĩnh Phúc.Tại thôn Vũ Di, những tiện ích thông minh đang được “phủ sóng”. Chỉ cần một chiếc Smartphone, dù ngồi bất cứ đâu trong thôn, người dân đều tìm hiểu được các thông tin thời sự, chính trị của tỉnh, hay trong nước và trên thế giới hoặc xem các chương trình ca nhạc, giải trí. Người dân cũng có thể thanh toán các khoản tiền như điện nước, tiền học ngay khi đang ngồi chơi, bởi đã có hệ thống wifi miễn phí được lắp đặt tại một số điểm công cộng, người dân thỏa sức sử dụng.

Tại các cửa hàng tiện lợi, việc thanh toán khi hoạt động mua bán diễn ra cũng chiếm tới hơn 80%. Đặc biệt với người trẻ hiện nay thì hầu hết họ không dùng tiền mặt. Các cửa hàng cũng nhanh chóng đón xu thế, mỗi cửa hàng đều trang bị mã quét thanh toán trực tuyến. Hình thức này được đánh giá rất tiện lợi cho cả người bán và người mua.

Ngoài việc có thể truy cập các trang mạng xã hội, các trang thông tin bất cứ khi nào có nhu cầu thì trên các tuyến đường trục chính, các ngõ xóm trong thôn đều được lắp đặt camera an ninh; hệ thống điện chiếu sáng cũng được ứng dụng công nghệ số để bật, tắt tự động. Đặc biệt, đến nay, 100% nhà ở của người dân trên địa bàn thôn được gắn biển mã địa chỉ trên nền tảng bản đồ số.

Thùy Linh