Cập nhật: 23/08/2024 20:41:00
Xem cỡ chữ

Thời gian qua, Vĩnh Phúc đã tập trung nguồn lực lớn đầu tư để từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ phát triển kinh tế xã hội và tạo thuận lợi kết nối giao thương, đi lại của người dân. Tuy nhiên, hiện nay có khá nhiều dự án giao thông chậm tiến độ kéo dài, giảm hiệu quả đầu tư, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và việc đi lại của người dân.

Tuyến đường tỉnh 302B, đoạn từ thị trấn Hương Canh đi thị trấn Bá Hiến, qua xã Tam Hợp trên địa bàn huyện Bình Xuyên có chiều dài khoảng 3km. Đây là tuyến giao thông quan trọng nối liền và rút ngắn khoảng cách đi lại giữa các xã, thị trấn Hương Canh, Tam Hợp, Bá Hiến và kết nối ra các khu công nghiệp của huyện Bình Xuyên. Dự án cải tạo, sửa chữa nâng cấp tuyến đường tỉnh 302B do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư với tổng kinh phí gần 60 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ tháng 8/2020, thi công trong thời gian khoảng 18 tháng. Thế nhưng, đến nay, sau 4 năm triển khai xây dựng, dự án vẫn chưa hoàn thành. Theo phản ánh của người dân, tuyến đường 302B đoạn qua xã Tam Hợp đã xuống cấp nghiêm trọng, hệ thống cấp thoát nước hư hỏng, mặt đường bong tróc, nhiều đoạn xuất hiện các ổ voi, ổ gà. Ngày nắng thì bụi bặm, ngày mưa thì lầy lội, đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân. Không những vậy, việc đi lại của các phương tiện giao thông qua đoạn đường này gặp rất nhiều khó khăn. Đã có không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra tại đây.

Tại tuyến đường tỉnh 304, đoạn chạy qua thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường. Theo thông tin từ chính quyền địa phương, đường tỉnh 304 đoạn từ Cầu Hương, thị trấn Thổ Tang đi Quốc lộ 2 đang được nâng cấp cải tạo do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình huyện Vĩnh Tường làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng từ tháng 5 năm 2023. Đến nay, dự án được triển khai hơn 1 năm nhưng việc thi công rất ì ạch, chậm tiến độ. Trên mặt đường xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà, sau những trận mưa, nước đọng, hình thành những thùng, vũng, bẫy người đi đường. Thực trạng này ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Ngoài hai dự án trên vẫn còn khá nhiều các dự án giao thông khác trên địa bàn tỉnh có tiến độ rất chậm, một số dự án nhiều năm không thể thi công hoàn thành. Theo phân tích của các cơ quan chuyên môn, việc nhiều dự án giao thông chậm tiến độ, bên cạnh các nguyên nhân về trình tự thủ tục triển khai đầu tư; giá nguyên vật liệu biến động, thiếu hụt; năng lực thi công nhà thầu hạn chế… thì nguyên nhân chính là do vướng mắc trong khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng. Thậm chí, một số dự án được khởi công nhưng chưa có trong kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt ở địa phương. Một số dự án giao thông do cấp tỉnh làm chủ đầu tư, trong khi cấp huyện thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng nên quá trình thực hiện thiếu sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả; một số địa phương chưa quyết liệt thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án không phải do cấp mình làm chủ đầu tư. Do vậy, rất cần các cấp, các ngành chức năng vào cuộc nghiên cứu, sớm có giải pháp tháo gỡ.

Lưu Trường