Cập nhật: 28/08/2024 20:44:00
Xem cỡ chữ

Chuyển đổi số trong ngành giáo dục đang diễn ra tích cực từ hoạt động giảng dạy đến thủ tục, hồ sơ thông tin học tập của học sinh và giáo viên. Ngoài triển khai sổ điểm điện tử thì học bạ điện tử cũng được các cấp học đưa vào thực hiện, bắt kịp xu hướng ứng dụng số.

Quá trình chuyển đổi số hiện nay đối với ngành giáo dục được xem là yếu tố quan trọng xuyên suốt quá trình giảng dạy, học tập và quản lý. Các nhà trường tập trung rà soát hệ thống mạng internet, sắp xếp cán bộ giáo viên tin học tập huấn về thực hiện sổ điểm điện tử, học bạ số, sử dụng phần mềm quản lý giáo dục và nhân rộng đại trà đến toàn thể cán bộ, giáo viên toàn trường. Từ thực tế làm việc thay vì việc soạn thảo, nhập liệu nội dung bằng sổ sách truyền thống, đến nay sổ điểm điện tử, học bạ số nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cán bộ, giáo viên với nhiều lợi ích, rất thuận tiện và tiết kiệm thời gian. Nhà trường tận dụng được hệ thống phòng tin học, máy tính cá nhân sử dụng soạn giáo án, bài học điện tử cũng như lưu trữ thông tin học sinh linh hoạt, đồng bộ dữ liệu, thông tin, điểm số của học sinh. Trên sổ điểm điện tử, giáo viên chủ nhiệm cập nhật danh sách, sơ yếu lý lịch của học sinh, điểm kiểm tra trung bình các môn, xếp loại học lực, hạnh kiểm, danh hiệu thi đua của học sinh; giáo viên bộ môn cập nhật điểm kiểm tra, nhận xét sự tiến bộ của học sinh trong các lớp mình phụ trách giảng dạy.

Việc triển khai các ứng dụng số trong ngành giáo dục đã và đang mang đến nhiều kết quả góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục theo hướng số hóa, giúp giáo viên có thời gian tập trung hơn cho công tác chuyên môn. Đây cũng là nền tảng để nhân rộng toàn diện theo từng năm học, từ đó vận dụng linh hoạt chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Tiến Trang