Cập nhật: 06/10/2024 20:45:00
Xem cỡ chữ

Được sự giúp đỡ tạo điều kiện của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các ngành chức năng, hiện nay nhiều hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và đa dạng hình thức phát triển kinh tế. Những mô hình này không chỉ giúp phát triển kinh tế hộ gia đình mà còn lan tỏa tinh thần dám nghĩ, dám làm để những hộ gia đình khác học tập làm theo. Qua đây, tích cực đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Nhiều năm gắn bó với đồi núi, rừng cây, ông Trần Văn Ba thôn Bản Long xã Minh Quang huyện Tam Đảo luôn trăn trở làm thế nào để làm giàu từ kinh tế đồi rừng. Được sự giúp đỡ của cán bộ Trung tâm phát triển Lâm nông nghiệp Vĩnh Phúc, ông Ba đã liên kết trồng 5ha rừng sản xuất với các giống cây trồng mới là Bạch Đàn mô và Keo tai tượng. Có nguồn giống cây tốt kết hợp với quy trình chăm sóc khoa học, các diện tích rừng của gia đình ông Ba đều sinh trưởng, phát triển tốt và cho thu nhập cao.

Để nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác, gia đình ông Ba còn kết hợp trồng cây dược liệu như Ba kích tím, Sâm đất dưới tán cây lâm nghiệp. Từ đây tạo nguồn thu nhập ổn định để ông từng bước mở mang sản xuất và giúp đỡ các hộ gia đình khác ở địa phương cùng phát triển kinh tế gia đình.

Với ông Ba, việc phát triển kinh tế từ đồi rừng và cùng người dân địa phương lưu giữ bản sắc văn hóa của dân tộc là việc làm cần thiết để thiết thực góp phần xây dựng quê hương. Hiện tại gia đình ông Trần Văn Ba tiếp tục lựa chọn đẩy mạnh thực hiện mô hình trồng rừng, bảo vệ rừng kết hợp với trồng cây dược liệu quy mô lớn để phát triển kinh tế.

Cũng lựa chọn và quyết tâm làm giàu trên đồng đất quê hương, đứng trước thực trạng nhiều nông dân còn bỏ hoang nhiều diện tích đất, từ năm 2018, anh Lâm Văn Trung, xã Ngọc Thanh, thành phố Phúc Yên đã cùng với một số hộ nông dân trên địa bàn xã thành lập HTX Nông nghiệp Đại Lải. Hợp tác xã thành lập với mục đích sản xuất rau củ quả an toàn, cung cấp thực phẩm có chất lượng tới tay người tiêu dùng, đặc biệt là các bếp ăn tại trường học, khu công nghiệp và các cửa hàng thực phẩm sạch.

Trong quá trình sản xuất, HTX đã đẩy mạnh thực hành sản xuất nông nghiệp theo các tiêu chí của bộ tiêu chuẩn VietGAP. Sự nỗ lực của ban quản trị và mỗi xã viên đã từng bước tạo cho HTX Nông nghiệp Đại Lải thị trường tiêu thụ nông sản ổn định. Cụ thể, HTX đã cung ứng cho hơn 30 bếp ăn trường học trên địa bàn các tỉnh Vĩnh Phúc, tỉnh Phú Thọ và Thành phố Hà Nội với sản lượng thu mua trung bình đạt tối thiểu 25 tấn/ ha/ tháng.

Song song với quá trình sản xuất nông sản an toàn với quy mô 40 ha, được sự giúp đỡ của các cấp ngành địa phương, HTX Nông nghiệp Đại Lải còn xây dựng mô hình trải nghiệm nông nghiệp sinh thái với diện tích khoảng 35ha. Nhờ cải tạo, quy hoạch được vườn cây, ao cá, hồ sen... mỗi năm mô hình đã đón tiếp được bình quân hàng ngàn lượt khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, trải nghiệm, nghỉ dưỡng.

Quá trình kết hợp sản xuất nông nghiệp an toàn với phát triển du lịch sinh thái hiện đã giúp HTX Nông nghiệp Đại Lải vượt qua khó khăn để từng bước phát triển bền vững và Anh Lâm Văn Trung, Giám đốc HTX Nông nghiệp Đại Lải là một trong những người trẻ đi đầu trong khai thác du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, mở ra một hướng đi mới cho lĩnh vực du lịch tại Vĩnh Phúc. Năm 2023, anh Trung - Giám đốc HTX đã được bầu chọn là một trong 100 nông dân xuất sắc toàn quốc năm 2023. Hiện nay, HTX Nông nghiệp Đại Lải tiếp tục đổi mới các hoạt động, dịch vụ để thu hút khách du lịch bằng những trải nghiệm thú vị của mô hình du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, trong thời gian tới các cấp ngành chức năng trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật và hỗ trợ để khuyến khích các hộ đồng bào dân tộc thiểu số đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình. Qua đây, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn và nâng cao đời sống người nông dân. Đồng thời, cũng qua đây giúp đồng bào dân tộc thiểu số phát triển toàn diện, bền vững để gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong quá trình hội nhập, đi lên.

Đức Thiện