Cập nhật: 04/10/2024 14:12:00
Xem cỡ chữ

Nhồi máu cơ tim được biết đến là bệnh thường gặp ở người cao tuổi. Tuy nhiên, thực tế gần đây cho thấy căn bệnh này đang có xu hướng trẻ hóa với số lượng người trẻ mắc nhồi máu cơ tim ngày càng tăng cao.

Bệnh nhân Lê Thị Sáu 50 tuổi ở xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo nhập viện trong tình trạng đau ngực trái, kèm theo khó thở. Sau khi được thăm khám, tiến hành siêu âm, chụp mạch vành, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh kết luận bà bị nhồi máu cơ tim cấp. Ngay lập tức, bà được chuyển lên Phòng can thiệp tim, mạch máu để tiến hành nhanh phương pháp đặt stend mạch vành để lưu thông máu bị tắc nghẽn trong cơn nhồi máu cơ tim cấp.

Theo các bác sỹ cho biết, bà Sáu là một trong những trường hợp khá may mắn vì phát hiện sớm, được xử trí và can thiệp kịp thời nên đã được cứu sống. Các bác sỹ khuyến cáo khi có các dấu hiệu như: những cơn đau thắt ngực dữ dội, đau như bị bóp nghẹt vùng xương ức, trước tim rồi lan rộng tới vai trái, tay trái, đau buốt tận cùng đến ngón áp út lẫn ngón út. Những cơn đau đột ngột, thường kéo dài khoảng 20 phút mà không thấy thuyên giảm khi dùng giảm đau thì lập tức phải đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời, tránh nguy cơ tử vong.

Theo các bác sỹ, nhồi máu cơ tim cấp ngày càng xuất hiện nhiều và ngày càng trẻ hóa. Nếu như 10 năm trước, 1 năm chỉ gặp vài ca và thường ở những người trên 60 tuổi, nhưng gần đây, mỗi năm có hàng trăm ca và có rất nhiều người trẻ từ 30- 50 tuổi, đặc biệt có trường hợp trẻ nhất là 28 tuổi.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, mỗi năm, hàng trăm trường hợp bị nhồi máu cơ tim cấp đã được các bác sỹ cứu sống. Vì vậy để phòng ngừa bệnh nhồi máu cơ tim, các bác sỹ khuyến cáo mọi người nên có một chế độ sống lành mạnh, không rượu bia, thuốc lá, ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước, ưu tiên ăn thịt trắng như gà, cá. Ăn ít đường, ít mặn, ít mỡ và nội tạng động vật, hạn chế đồ ăn nhanh, hạn chế stress căng thẳng tâm lý. Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, cụ thể ít nhất 30phút/ngày, 1 tuần 3 ngày. Bên cạnh đó, cần thường xuyên thăm khám để tầm soát và chẩn đoán bệnh.

Phương Liên