Cập nhật: 09/10/2024 21:35:00
Xem cỡ chữ

Với nhiều tiện ích số đem lại, quá trình chuyển đổi số đang tiếp tục mang đến những hiệu quả thiết thực bám sát từng nội dung, công việc, sinh hoạt thường ngày của chính quyền, doanh nghiệp và người dân. Đối với cải cách thủ tục hành chính thì áp dụng chữ ký số trong điều hành, quản lý văn bản đã góp phần thay đổi cách làm việc tại các cơ quan, đơn vị.

Triển khai thực hiện Chương trình chuyển đổi số hiện nay trên các lĩnh vực đã cho thấy hiệu quả thiết thực, rõ nét trên cả ba trụ cột gồm: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và thường xuyên được tuyên truyền, cập nhật thông tin về tiến trình cụ thể của từng ngành, cơ quan, đơn vị. Thủ tục hành chính, ban hành văn bản hành chính luôn bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, liên quan trực tiếp đến quá trình vận hành, giải quyết giấy tờ cho Nhân dân. Từ ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng số trên cổng dịch vụ công, chữ ký số hiện đã được sử dụng rộng rãi, nhanh chóng xử ký văn bản, nâng cao tính cạnh tranh, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp và người dân.

UBND tỉnh đã triển khai phần mềm quản lý văn bản tới 100% các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn; Trên địa bàn tỉnh có hơn 15.270 chữ ký số công cộng do VNPT Vĩnh Phúc, Viettel Vĩnh Phúc cung cấp cho người dân, doanh nghiệp sử dụng để ký số, xác thực, thực hiện trong các giao dịch điện tử dưới các hình thức. Chữ ký số giúp hoạt động quản lý, điều hành thuận tiện, dễ dàng hơn, các công việc cụ thể, văn bản hành chính đều được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, chính xác, đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Việc lưu thông văn bản hành chính theo đường số hóa ngày càng diễn ra nhịp nhàng, từ cán bộ, công chức làm việc tại cơ quan, đơn vị đến người dân đều nhận thấy được sự tiện lợi, tính hiệu quả mang lại từ chuyển đổi số. Đây là tiền đề nhân rộng hơn nữa việc đưa các nội dung số, ứng dụng số phát triển đi vào cuộc sống hàng ngày, giảm thời gian chờ đợi, chi phí đi lại.

Tỷ lệ ký số trên phần mềm của tỉnh hiện đạt 99,7%, trong đó tỷ lệ ký số của các sở, ban, ngành đạt 99,6%; tỷ lệ ký số của UBND các huyện, thành phố đạt 99,9%; UBND cấp xã đạt 99%. Từ đó, cho thấy chữ ký số có vai trò rất quan trọng cùng với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính liên thông phục vụ giải quyết thủ tục cho người dân thuận lợi, chính xác, góp phần xây dựng và phát triển chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số, chuyển đổi số quốc gia.

Tiến Trang