Cập nhật: 18/10/2024 21:17:00
Xem cỡ chữ

Công tác giải phóng mặt bằng có ý nghĩa quan trọng góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án và thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng hiện nay tại các địa phương gặp rất nhiều khó khăn liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, rất cần được các cấp, ngành chức năng, chính quyền địa phương tập trung tháo gỡ.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường giao thông liên huyện từ xã Phú Xuân, huyện Bình Xuyên đi xã Tự Lập, huyện Mê Linh giai đoạn 1 có chiều dài trên 3,2 km, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Bình Xuyên làm chủ đầu tư. Dự án được triển khai xây dựng trong giai đoạn 2023 – 2026, tuy nhiên, việc triển khai dự án gặp nhiều khó khăn, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.

Thành phố Phúc Yên đang triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng 37 dự án. Trong đó 23 dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố làm chủ đầu tư; 14 dự án phối hợp thực hiện với các chủ đầu tư là các Sở ngành của tỉnh, UBND các xã, phường và nhà đầu tư bên ngoài. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn đạt 74% chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Trong đó, khó khăn chủ yếu liên quan đến công tác bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng các dự án.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, toàn tỉnh cần thực hiện giải phóng mặt bằng cho 471 dự án, công trình tại các huyện, thành phố, bao gồm 370 dự án chuyển tiếp và 101 dự án mới với tổng diện tích cần giải phóng mặt bằng trong năm là hơn 1.123ha và số hộ cần tái định cư là 1.185 hộ, với diện tích 24,7 ha. Trong 9 tháng năm 2024, Vĩnh Phúc thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng được hơn 276ha, đạt 24,63% so với kế hoạch năm. Kết quả thực hiện giải phóng mặt bằng tại một số khu, cụm công nghiệp đến nay vẫn không có sự thay đổi nhiều so với cuối năm 2023. Nguyên nhân được xác định chủ yếu do vướng mắc về xác định giá đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Luật Đất đai mới đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/8/2024; trong đó, nhiều quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có sự điều chỉnh so với Luật Đất đai năm 2013. Việc xác định giá đất đang được tỉnh triển khai còn chậm.

Để tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng tập trung hoàn thiện các quy định cụ thể theo Luật Đất đai năm 2024. Trong đó, có quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư làm cơ sở tổ chức triển khai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng ngay khi Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực.

Lưu Trường