Cập nhật: 16/10/2024 21:27:00
Xem cỡ chữ

Cùng với sự tiến bộ của xã hội và bình đẳng giới, phụ nữ ngày nay đã đạt được nhiều thành tựu trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhằm khơi nguồn sáng tạo cho phụ nữ khởi nghiệp và sản xuất kinh doanh, tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, ưu tiên cho phụ nữ phát triển. Nhiều mô hình, tấm gương điển hình đã xuất hiện trên các lĩnh vực, giúp phụ nữ khẳng định bản thân cũng như làm giàu cho gia đình và xã hội. Phụ nữ không ngại thay đổi, không ngại học hỏi những kiến thức mới, chủ động hội nhập nhất là tham gia kinh doanh trên môi trường số.

Hiện nay, hình ảnh các nữ doanh nhân tham gia sâu vào kinh doanh online, đưa sản phẩm lên sàn và chính họ trở thành những người nổi tiếng, đây là điều không hiếm gặp. Với trí tuệ, sự nhanh nhậy của mình, các nữ doanh nhân không ngại học hỏi, tham gia vào các tổ chức hội để trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm mọi cơ hội kinh doanh. Các sản phẩm nông sản, khoa học công nghệ, mỹ phẩm, dược phẩm do nữ doanh nghiệp làm ra có mặt trên khắp các sàn thương mại điện tử.

Ngành nghề kinh doanh của các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tập trung nhiều nhất ở các ngành dịch vụ bán buôn, bán lẻ, chiếm khoảng 75%, ngành công nghiệp chế biến chế tạo 14,6%; khoa học công nghệ 7,3%... nhu cầu chuyển đổi số trở nên cấp thiết để các doanh nghiệp đổi mới mô hình, chuyển dần các hoạt động kinh doanh trên các nền tảng số. Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp nhân lý, sản xuất, kinh doanh nhiều mặt hàng nông sản, thương hiệu gạo của Hợp tác xã được rất nhiều nơi biết đến và tin dùng, phần lớn cũng là nhờ có kinh doanh số, sản phẩm gạo có mặt trên các sàn thương mại điện tử.

Xác định thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực ưu tiên của nền kinh tế số, Quyết định 465/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể Phát triển thương mại điện tử quốc gia đoạn 2021-2025 đã đề ra mục tiêu “Hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng”; “Thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và địa phương về mức độ phát triển thương mại điện tử” và Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” , Đề án “Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý và tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030”, là cơ hội giúp các nữ doanh nhân tham gia sâu, ứng dụng thực hành chuyển đổi số.

Thùy Linh