Cập nhật: 25/10/2024 20:51:00
Xem cỡ chữ

Việc giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người được giao xe mà còn là hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự cho cả người giao phương tiện khi gây tai nạn giao thông.

Theo quy định của Luật giao thông đường bộ, người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy (bao gồm cả xe máy điện) có dung tích không vượt quá 50cm3; từ đủ 18 tuổi trở lên được điều khiển xe mô tô, xe gắn máy dung tích trên 50cm3 khi có giấy phép lái xe theo quy định.

Bên cạnh đó, theo quy định của pháp luật, hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển sẽ bị xử phạt hành chính với các mức phạt cụ thể: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2 triệu đồng đối với cá nhân, từ 1,6 - 4 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện hành vi vi phạm. 

Phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với cá nhân, từ 8-12 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện hành vi vi phạm.

Ngoài ra, đối với các trường hợp giao phương tiện cho người người không đủ điều kiện điều khiển mà xảy ra tai nạn giao thông, chủ phương tiện còn có thể bị xử lý hình sự.

Phương Anh