Thời gian vừa qua, tại một số ngã ba, ngã tư, điểm giao cắt với các tuyến đường mới được đưa vào sử dụng đã xảy ra nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông. Vấn đề đặt ra là ngoài việc nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân thì các ngành chức năng cần có những giải pháp bổ sung các biển báo giao thông, gờ giảm tốc và hệ thống đèn tín hiệu điều tiết giao thông, để khắc phục các “điểm đen” mất an toàn giao thông này.
Từ đầu năm 2023 trở lại gần đây, khi cầu Đầm Vạc được khánh thành, kết nối tuyến đường Kim Ngọc kéo dài đến đường tránh Quốc lộ 2 đoạn qua thành phố Vĩnh Yên tại xã Thanh Trù đã hình thành rất nhiều điểm ngã tư, giao cắt. Đây là tuyến đường có lưu lượng phương tiện qua lại khá lớn, nhất là vào các giờ cao điểm, nhưng tại các ngã tư giao cắt này không có đèn tín hiệu giao thông, dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế tại ngã tư giao cắt giữa đường Kim Ngọc kéo dài với đường Đinh Tiên Hoàng này rất hay xảy ra các vụ va chạm, tai nạn giao thông.
Theo phản ánh của người dân, ngã tư giao cắt giữa đường Kim Ngọc kéo dài với đường Đinh Tiên Hoàng là một trong những điểm rất hay xảy ra các vụ va chạm, tai nạn giao thông. Nguyên nhân một phần do ý thức của người tham gia giao thông phóng nhanh, vượt ẩu, chưa chấp hành nghiêm các quy đinh pháp luật về giao thông đường bộ và phần nữa là do tại ngã tư này không có đèn tín hiệu điều tiết giao thông nên mạnh ai nấy đi, lộn xộn, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.
Trước thực trạng mất an toàn giao thông tại ngã tư giao cắt giữa đường Kim Ngọc kéo dài với đường Đinh Tiên Hoàng, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Trù mong muốn các ngành chức năng cần có biện pháp bổ sung khắc phục hệ thống hạ tầng giao thông tại các điểm giao cắt tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông này. Bên cạnh đó, bản thân người tham gia giao thông nên chú ý quan sát, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông khi đi qua các điểm giao cắt để hạn chế tại nạn giao thông đáng tiếc xảy ra.
Theo đánh giá của lực lượng chức năng, phần lớn các “điểm đen” mất an toàn giao thông đều hình thành tại vị trí các điểm đấu nối giữa các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; đặc biệt có nhiều điểm xuất hiện tại các ngã ba, ngã tư... nơi có mật độ người tham gia giao thông cao, dễ va chạm giao thông nhưng lại không có đèn tín hiệu hoặc không có biển cảnh báo nguy hiểm. Thời gian qua, Ban An toàn giao thông tỉnh đã tập trung rà soát, phối hợp với các ngành, đơn vị, địa phương liên quan rà soát thực trạng các vị trí hư hỏng, phức tạp giao thông, từ đó, lựa chọn phương án khắc phục hợp lý. Tuy nhiên, trên bàn tỉnh vẫn còn nhiều “điểm đen” mất an toàn giao thông cần tiếp tục được quan tâm giải quyết.
Lưu Trường