Cập nhật: 03/01/2025 21:30:00
Xem cỡ chữ

Từ ngày 1/1/2025, những hành vi vi phạm pháp luật giao thông sẽ bị tăng mức xử phạt sau khi Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có hiệu lực thi hành. Điều đáng nói, có những lỗi vi phạm mức xử phạt tăng hơn 50 lần so với quy định hiện hành.

Tại nghị định 168, Quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ, nhiều hành vi vi phạm có mức xử phạt vi phạm hành chính tăng lên rất cao. Đặc biệt, Nghị định mới sẽ xử lý nghiêm khắc những hành vi, nhóm hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông. Một trong những lỗi vi phạm tăng mức xử phạt cao nhất là hành vi mở cửa ô tô gây tai nạn giao thông, hành vi này sẽ bị phạt từ 20 -22 triệu đồng, tăng từ 36-50 lần so với mức phạt hiện hành. Xe ô tô vận chuyển hàng hoá không được chằng buộc, hoặc chằng buộc không đúng theo quy định cũng sẽ bị xử phạt từ 18-22 triệu đồng.

Đi ngược chiều, đi lùi, quay đầu xe trên cao tốc…đều là những hành vi nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn. Theo quy định xử phạt mới, những lỗi này sẽ bị phạt từ 30-40 triệu đồng, tăng hơn gấp đôi so với mức cũ. Ngoài ra, một số hành vi như cản trở, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thực thi công vụ bị phạt tăng từ 4 - 6 triệu đồng (mức phạt hiện hành) lên mức phạt mới từ 35 - 37 triệu đồng.

Cũng theo Nghị định 168, với hành vi vượt đèn đỏ, người lái xe có thể bị phạt từ 18-20 triệu đồng, mức phạt này cao gấp hơn 3 lần so với quy định hiện hành là 4-6 triệu đồng. Tài xế vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,25-0,4 mg/lít khí thở hoặc 50-80 mg/100ml máu sẽ bị phạt 18-20 triệu đồng, tăng 2 triệu đồng. Đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông mức xử phạt cũng nâng cao hơn so với hiện hành.

Nhận được thông tin về mức xử phạt mới, nhiều lái xe thường xuyên phải tham gia giao thông trên đường không khỏi băn khoăn, lo lắng bởi mức xử phạt mới quá cao so với thu nhập của nhiều lao động, tuy nhiên, mức xử phạt này được cho là đủ sức răn đe.

Mặc dù tình hình trật tự an toàn giao thông trong thời gian gần đây đã có những chuyển biến tích cực, tai nạn được kiềm chế, tuy nhiên về tổng thể tình hình giao thông còn nhiều vấn đề đặt ra, đặc biệt là ý thức của một bộ phận tài xế chưa cao, tình trạng vi phạm vẫn phổ biến. Việc tăng mức xử phạt để tăng tính răn đe, góp phần tạo chuyển biến lớn về ý thức, hình thành văn hóa tuân thủ luật khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu số vụ và số người tử vong do tai nạn giao thông.

Phương Anh