Đó là nhận định chung của hơn 50 đại biểu tại “Hội thảo những vấn đề đặt ra đối với giáo dục đại học ở Việt Nam” do Văn phòng Quốc hội và Ủy ban Văn hóa – Giáo dục – Thanh niên – Thiếu niên & Nhi đồng của Quốc hội vừa tổ chức tại TP. HCM
Để đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong dịp Lễ Noen, Kỷ niệm 60 năm ngày HSSV Việt Nam (9.1.2010), Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2010, Bộ GD&ĐT đề nghị các sở GD&ĐT và các nhà trường chủ động phối hợp với cơ quan công an ở địa phương để tổ chức thực hiện tốt công tác bảo đảm ANTT tại các cơ sở giáo dục.
Nội dung chi Quỹ phúc lợi học sinh trong dự thảo mới nhất thông tư liên tịch Bộ Tài chính - Bộ GD&ĐT hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Chương trình Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học giai đoạn 2010-2015, học sinh có hoàn cảnh khó khăn sẽ được hưởng nhiều sự hỗ trợ.
Sau 14 lần sửa chữa, Bộ GD-ĐT công bố Dự thảo Chiến lược phát triển giáo dục 2009 - 2020. Tuy nhiên, bản Chiến lược đã không đáp ứng được yêu cầu nội tại của ngành cũng như mong mỏi của nhân dân.
Thực hiện Chỉ thị 39-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến, Bộ GD-ĐT đã đánh giá 5 năm thực hiện từ năm 2006 đến nay của ngành.
Với quyết tâm đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo (GD và ÐT), năm qua, ngành chủ quản đề ra nhiều giải pháp mang tính đột phá, lấy chủ đề năm học 2009-2010 là năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục.
Sáng 18-12, tại hội thảo Hợp tác giáo dục và nghiên cứu VN - Canada, ông Jason Latorre, tổng lãnh sự Canada tại TP.HCM, cho biết Canada đang triển khai nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh hợp tác giáo dục giữa hai nước.
Có một thực tế đang tồn tại trong việc lựa chọn nghề phổ thông trong khi đang học THPT là không nhằm nâng cao hiểu biết nghề nghiệp và chuẩn bị cơ sở cho việc định hướng, lựa chọn nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp mà là để cộng điểm và hoàn thành chương trình học tập.
Từ năm học 2010-2011, đến năm học 2014-2015, mức học phí và chi phí học tập khác không vượt quá 5% thu nhập bình quân hộ gia đình ở mỗi vùng.
Khi đặt vấn đề về nền GD tiên tiến ngày nay người ta thường liên tưởng đến nền GD trong cơ chế thị trường bởi vì những nhà kinh tế giáo dục thường cho rằng trong cơ chế thị trường thì mới có cạnh tranh và trong cạnh tranh thì mới phát triển thành nhân tố tiên tiến.