Cập nhật: 15/03/2024 09:32:00
Xem cỡ chữ

Giáo dục mầm non giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ là nội dung được ngành giáo dục Vĩnh Phúc đặc biệt quan tâm. Nhằm hình thành những yếu tố đầu tiên về nhân cách, hình thành ở trẻ những tâm sinh lý, năng lực, phẩm chất, kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi, đặt nền tảng lâu dài cho việc học tập tiếp theo của trẻ sau này.

Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Trẻ em như búp trên cành, biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan”. Thấm nhuần câu nói đó của Bác, thời gian qua, công tác chăm sóc và giáo dục trẻ ở bậc học mầm non luôn được các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm, trẻ được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Trường Mầm non Hoa Hồng, thành phố Phúc Yên luôn chú trọng thực hiện tốt công tác giáo dục, chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ; xây dựng môi trường chăm sóc, giáo dục tốt, tạo điều kiện cho trẻ mầm non được phát triển toàn diện cả về thể chất và trí lực. Để làm tốt công tác giáo dục, chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ mầm non, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của phòng Giáo dục và Đào tạo, triển khai các nhiệm vụ năm học phù hợp với thực tiễn của trường.

Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho một nền giáo dục tốt, do vậy các cán bộ, giáo viên luôn phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ của ngành, nâng cao công tác chuyên môn, nghiệp vụ, tích cực tham gia các cuộc thi; Chú trọng rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ được trải nghiệm thực tế, từ đó dần hình thành những kỹ năng và thói quen tốt trong đời sống sinh hoạt và học tập hằng ngày. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Ngoài ra trẻ còn được khám phá thiên nhiên qua những giờ hoạt động ngoài trời như: Trẻ được trực tiếp chơi với các vật liệu thiên nhiên: lá cây, cành khô, cát ,sỏi, nước, hay qua giờ phát triển thể chất trẻ được rèn luyện phát triển các tố chất nhanh mạnh, khéo léo tự tin khi được trải nghiệm thực tế.

Để giúp trẻ phát triển toàn diện cả về mặt thể lực và trí lực, ngoài các tiết học ngoại khóa, trẻ còn được tham gia luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, rèn luyện sức vóc theo tiêu chí của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Qua đó, trẻ dần hình thành thói quen tự giác, có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân.

Để giáo dục trẻ phát triển toàn diện, nhiều trường mầm non trên địa bàn tỉnh không ngừng trau rồi cho đội ngũ giáo viên, tạo cơ hội học hỏi để nâng cao trình độ kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ, tích cực làm đồ dùng đồ chơi, rèn luyện về tư duy, tư thế, tác phong và phẩm chất đạo đức của người giáo viên. Bên cạnh đó là sự đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học nhằm giáo dục trẻ một cách hoàn thiện hơn.

Có thể nói, công tác chăm sóc và giáo dục trẻ ở bậc học mầm non theo hướng phát triển toàn diện hiện nay sẽ tạo cơ hội để đào tạo ra thế hệ tương lai của đất nước đủ thể lực, trí lực góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Hà Lý