Xây dựng Trường Mầm non hạnh phúc lấy trẻ làm trung tâm là nội dung quan trọng được ngành Giáo dục Vĩnh Phúc triển khai trong những năm gần đây. Nhằm góp phần chăm sóc, giáo dục trẻ trong môi trường hòa đồng, thân thiện, giúp trẻ tự tin phát triển toàn diện về đức, trí, thể mĩ…Với quan điểm mỗi trẻ em là một cá thể riêng biệt và đều có cơ hội được học bằng nhiều cách khác nhau, vì vậy xây dựng trường mầm non hạnh phúc “lấy trẻ làm trung tâm” là điều rất cần thiết.
Xây dựng Trường Mầm non hạnh phúc lấy trẻ làm trung tâm, nhằm hình thành những yếu tố đầu tiên về nhân cách, hình thành ở trẻ những tâm sinh lý, năng lực, phẩm chất, kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi, đặt nền tảng lâu dài cho việc học tập tiếp theo của trẻ sau này.
Những năm qua, Trường Mầm non Hội Hợp B, thành phố Vĩnh Yên luôn chú trọng thực hiện tốt công tác xây dựng trường học hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm; xây dựng môi trường chăm sóc, giáo dục tốt, tạo điều kiện cho trẻ mầm non được phát triển toàn diện cả về thể chất và trí lực. Để làm tốt công tác này, nhà trường đã bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của phòng Giáo dục và Đào tạo , triển khai các nhiệm vụ năm học phù hợp với thực tiễn của trường.
“Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho một nền giáo dục tốt”, do vậy các cán bộ, giáo viên luôn phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ của ngành, nâng cao công tác chuyên môn, nghiệp vụ, tích cực tham gia các cuộc thi; Chú trọng rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ được trải nghiệm thực tế, từ đó dần hình thành những kỹ năng và thói quen tốt trong đời sống sinh hoạt và học tập hàng ngày. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.
Kể từ khi chuyên đề “Xây dựng trường học hạnh phúc lấy trẻ làm trung tâm” được triển khai, áp dụng, cô và trò Trường Mầm non tư thục Hoa Hướng Dương, huyện Tam Dương đã có sự thay đổi khác biệt: trẻ trở nên tự tin khi giao tiếp, yêu thích khám phá và tăng tính tương tác giữa cô và trò, giữa các bạn cùng trang lứa; cô giáo là người hướng dẫn, giúp đỡ trẻ thực hành, qua đó, đã khơi dậy được sự khám phá, tò mò của trẻ thay vì như trước kia cô dạy - trò nghe theo kiểu truyền thống . Hiện nay, Trường Mầm non tư thục Hoa Hướng Dương đang có gần 300 học sinh theo học. Với mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm, Ban Giám hiệu trường đã chủ động cử các giáo viên tham gia các lớp tập huấn của phòng, của sở và ngành giáo dục, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ cho đội ngũ giáo viên. Từ đó, giúp trẻ có hứng thú hơn khi tham gia các hoạt động góc, trẻ trở nên tự tin, yêu trường mến bạn và hứng thú hơn trong mỗi hoạt động.
“Lấy trẻ làm trung tâm” với phương châm giáo dục “chơi mà học, học bằng chơi” đã tạo cho trẻ một trường học an toàn, lành mạnh, giúp tăng tính tương tác và khả năng khám phá cho trẻ ở độ tuổi này. Môi trường học hạnh phúc, hòa đồng sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện cả về mặt thể lực và trí lực; nâng cao sự tự tin trong giao tiếp và đứng trước đám đông.
Có thể nói, xây dựng trường học hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm sẽ tạo cơ hội để trẻ được tự do khám phá, hòa mình vào các tiết học thực hành, từ đó trẻ sẽ tự tin hơn. Với mục tiêu đó, xây dựng trường học hạnh phúc sẽ góp phần đào tạo ra thế hệ tương lai của đất nước đủ thể lực, trí lực xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
Hà Lý