Cập nhật: 19/11/2010 16:54:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

"Thời điểm cuối năm là lúc nhu cầu ngoại tệ, đặc biệt là USD tăng nhanh để nhập khẩu các mặt hàng phục vụ Tết và chuẩn bị cho năm sản xuất sắp tới" là nhận định trong báo cáo tình hình giá cả thị trường 15 ngày đầu tháng 11 của Cục Quản lý giá-Bộ Tài chính

  

Theo báo cáo, trong nửa đầu tháng 11/2010, giá cả một số loại nguyên vật liệu, hàng hóa trên thị trường thế giới như đường, phân bón urê, phôi thép, xăng dầu, khí hóa lỏng biến động theo xu hướng tăng. Thị trường trong nước chịu sức ép tăng giá từ thế giới cộng hưởng với tỷ giá VND/USD biến động rất nhanh trong thời gian gần đây. Trên thị trường tự do, tiếp theo đà tăng so với hồi cuối tháng 10, tỷ giá quy đổi USD/VND (bán ra) ở mức 20,45-20,5 nghìn đồng/USD hồi đầu tháng 11 đã vượt qua mốc 21 nghìn đồng/USD, đến giữa tháng 11 dao động ở mức 20,95-21,2 nghìn đồng/USD tăng 730-750 đồng/USD so với đầu tháng.

 

 

Cục Quản lý giá cũng đưa ra nhận định sự tăng giá của nhiều mặt hàng lương thực, thực phẩm trên thị trường từ nay đến cuối năm:

 

Giá gạo có thể tăng do sản lượng gạo của Thái Lan, Indonesia sụt giảm do mưa lũ và lệnh cấm xuất khẩu lúa mì của Nga cùng một số nước Đông Âu khác; trong khi đó, nhu cầu nhập khẩu tăng tại các nước nhập khẩu gạo lớn như Cuba, Indonesia và Philippines đã làm thay đổi cán cân cung cầu gạo trên thế giới.

 

Tại thị trường trong nước, giá thóc, gạo 15 ngày đầu tháng 11 ở miền Bắc đã tăng so với cùng kỳ tháng 10: giá thóc tẻ và gạo tẻ thường đã tăng khoảng 500 đồng/kg. Trong khi đó tại miền Nam, giá lúa Hè-Thu tăng 550-1.050 đồng/kg; gạo thành phẩm xuất khẩu loại 5% tấm  tăng 800-850 đồng/kg; gạo 25% tấm tăng 850-1.300 đồng/kg.

 

Theo dự báo của Chủ tịch Hiệp hội gạo Mỹ, Dwight Roberts, có thể giá gạo thế giới tăng lên 550 USD/tấn vào cuối năm. Cục Quản lý giá cho rằng, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam phụ thuộc vào thị trường gạo của thế giới, vì vậy, dự báo giá gạo của Việt Nam có thể tăng.

 

Thực phẩm tươi sống sẽ tiếp tục ở mức cao. Theo Cục Quản lý giá, ngoài các nguyên nhân như tình hình dịch bệnh, thời tiết chuyển mùa, lũ lụt ở miền Trung làm ảnh hưởng tới nguồn cung thực phẩm... còn có nguyên nhân tăng giá tâm lý.

 

Cụ thể, so với cùng kỳ tháng 10, giá thịt lợn hơi tại miền Bắc tăng 1 nghìn đồng/kg; tại miền Nam tăng 3 nghìn đồng/kg. Tương tự, thịt lợn mông sấn tại miền Bắc đã tăng 2-5 nghìn đồng/kg; miền Nam tăng 2 nghìn đồng/kg; thịt bò thăn tại miền Bắc và miền Nam cùng tăng 5 nghìn đồng/kg; thịt gà ta làm sẵn có kiểm dịch tăng 5-10 nghìn đồng/kg... Giá một số mặt hàng thuỷ hải sản tuỳ loại như tôm sú, cá thu, cá ngừ, mực... cũng tăng khoảng 5-15 nghìn đồng/kg so với cùng kỳ tháng 10.

 

Với các mặt hàng rau quả tươi, giá hành lá tăng 8-10 nghìn đồng/kg; cà chua tăng 5-8 nghìn đồng/kg; rau cải tăng 3-7 nghìn đồng/kg,  súp lơ tăng 20 nghìn đồng/kg; các loại bầu, bí, mướp cũng tăng 0,5-2 nghìn đồng/kg…

 

Dầu thô chưa rõ xu hướng giá. Giá dầu thế giới liên tục có biến động. Tuy nhiên, Bộ Tài chính tiếp tục có công văn yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối giữ ổn định giá bán xăng dầu trong nước. Công văn cũng cho phép các doanh nghiêp này được tăng mức sử dụng từ Quỹ bình ổn giá xăng dầu để bù đắp mức chênh lệch giữa giá bán hiện hành thấp hơn giá cơ sở, cụ thể từ 700-1.200 đồng/lit (kg), tùy loại.

 

Giá xi măng nửa cuối tháng 11 tiếp tục ổn định. Trên thị trường, giá xi măng ổn định so cùng kỳ tháng trước, tại các tỉnh phía Bắc ở mức 920 nghìn đên 1 triệu đồng/tấn; tại các tỉnh phía Nam ở mức 1,24-1,34 triệu đồng/tấn.    

 

Giá thép có thể  tăng nhẹ. Do giá chào phôi thép thế giới tăng cùng với tác động tăng của tỷ giá VND/USD, nên giá bán thép thành phẩm tại các nhà máy phía Nam tăng nhẹ trong đầu tháng 11, với mức tăng khoảng 200 đồng/kg. Hiện giá thép trên thị trường ở mức 15.700-16.000 đồng/kg (tại các tỉnh miền Bắc) và 15.400-15.800 đồng/kg (tại các tỉnh miền Trung và miền Nam), tăng khoảng 700 đồng/kg so với 15 ngày tháng 10.

 

Giá LPG: Thế giới tăng nhẹ, trong nước ổn định. Theo dự báo của Cục Quản lý giá, trong nửa cuối tháng 11, khi thời tiết chuẩn bị vào mùa Đông ở các nước châu Âu, nhu cầu sử dụng LPG sẽ tăng và giá dầu thô thế giới không có biến động lớn thì giá LPG thế giới có thể tiếp tục tăng nhẹ. Tuy nhiên, cơ quan này cho rằng, giá LPG trong nước sẽ ổn định.

 

Dược phẩm có thể tăng giá nhẹ. Theo Cục Quản lý giá, do nhu cầu tiêu thụ thuốc trong nước cao hơn nhiều so với khả năng đáp ứng của thuốc nội và do tỷ giá VND/USD có xu hướng tăng nên giá một số loại thuốc và nguyên liệu thuốc nhập khẩu tăng. Có khoảng 10% số lượng thuốc nhập khẩu có giá nhập khẩu biến động tăng/giảm trong 15 ngày đầu tháng 11.

 

 

Theo GD&TĐ Online

Tệp đính kèm