Cập nhật: 09/10/2009 23:10:52 Article Rating
Xem cỡ chữ

Diễn đàn quốc gia về giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu vừa được Bộ NN&PTNT phối hợp với Bộ TN&MT tổ chức tại Hà Nội. Đến dự có Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải.

Báo cáo tại diễn đàn cho thấy, trung bình 5 năm qua, mỗi năm thiên tai cướp đi gần 400 người, thiệt hại về tài sản ước tính chiếm 1% - 1,5% GDP. Chỉ riêng cơn bão số 9 vừa qua thì tổng thiệt hại về tài sản của Nhà nước và nhân dân ước tính lên tới hơn 14.000 tỷ đồng. Còn nếu tính tổng thiệt hại do các đợt thiên tai, bão lũ suốt từ đầu năm 2009 đến nay thì đã có gần 300 người chết và mất tích, 963 người bị thương, thiệt hại về kinh tế lên tới hơn 24.400 tỷ đồng.

 

Bộ NN&PTNT cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt kế hoạch thực hiện chiến lược quốc gia về phòng chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020. Theo đó, chiến lược sẽ bao gồm 36 đề án trực thuộc được thực hiện trong 2 giai đoạn: từ 2009 - 2015 và 2016 - 2020, với tổng kinh phí lên tới hơn 215.000 tỷ đồng. Trong đó, ngoài việc cụ thể hóa từng hành động của chiến lược và các nhiệm vụ ưu tiên thì một trong những mục tiêu quan trọng là nhằm phát huy vai trò tham gia của cả cộng đồng trong việc thực hiện giảm nhẹ rủi ro thiên tai, đặc biệt là nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về các thiên tai, thảm họa thông qua vai trò của Bộ GD&ĐT. Trong thời gian tới, kiến thức về phòng chống lụt bão, giảm nhẹ rủi ro thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu sẽ được biên soạn thành giáo trình đưa vào giảng dạy tại nhà trường. 

 

“Quản lý nước và thích ứng với biến đổi khí hậu” là hội thảo diễn ra hôm qua, 8.10 tại TP.HCM  do Hà Lan tài trợ. Hội thảo tập trung thảo luận về vấn đề chiến lược về quản lý nước tổng hợp và ứng phó với biến đổi khí hậu cho ĐBSCL và khu vực TP.HCM mở rộng. Chương trình nhằm xác định một phạm vi liên minh chiến lược và hợp tác lâu dài giữa Việt Nam – Hà Lan trong lĩnh vực này. Ngoài ra hai bên còn thảo luận các vấn đề như nước và an ninh lương thực, nước sạch và vệ sinh môi trường.        

 

 

Theo VanHoa Online

 

Tệp đính kèm