Cập nhật: 21/08/2010 10:12:12 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sự kiện GS.Ngô Bảo Châu đạt giải thưởng Fields giống như một cú huých, làm bừng tỉnh ý thức xã hội về vai trò đặc biệt quan trọng của Toán học trong sự phát triển bền vững. Phấn khởi nhất có lẽ là các nhà Toán học Việt Nam.

Những năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tích trong các kì thi Toán học quốc tế. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng thừa nhận, trình độ Toán học của Việt Nam hiện chỉ đứng thứ 60 trên thế giới. Nếu không có chuyển biến lớn về chính sách phát triển toán học, thì ngành khoa học cơ bản nhất trong các ngành khoa học khó có sự phát triển bền vững.

 

Lâu nay, mỗi năm vài lần, Viện Toán học VN vẫn thường mời GS.Ngô Bảo Châu về tham gia giảng dạy. Giờ đây, khi GS.Ngô Bảo Châu đã trở thành một nhà toán học lớn, đặc biệt là sau khi Viện Toán cao cấp được thành lập, họ hy vọng, sẽ có thêm nhiều cơ hội đón các Giáo sư giỏi trên khắp thế giới về giảng dạy tại Việt Nam.

 

Trả lời phỏng vấn ngay sau phiên khai mạc Hội nghị Toán học thế giới 2010, GS.Martin Groetschel, Tổng thư ký Liên đoàn Toán học thế giới khẳng định: Việc một người Việt Nam được trao giải thưởng Fields được ví như một giải  thưởng cho Toán học Việt Nam. Điều cần làm tiếp theo là Việt Nam phải chớp lấy cơ hội này để đưa Toán học phát triển lên tầm cao mới.

 

GS. Martin Groetschel, Tổng thư ký Liên đoàn Toán học thế giới: “Theo tôi, phải có sự phối hợp tốt hơn giữa các nhà toán học, các nhà công nghiệp và các nhà chính trị. Chúng ta phải góp phần vào việc phát triển Việt Nam thông qua các phương pháp toán học. Toán học phải giúp hạ giá thành các quá trình sản xuất, làm cho môi trường sống tốt hơn. Không chỉ nhờ phương pháp mô hình hóa toán học, mà còn cần sự phối hợp của rất nhiều lực lượng. Tôi thấy rõ là chúng ta còn nhiều thiếu hụt ở điểm này. Tôi hy vọng, chúng ta sẽ làm tốt hơn các chương trình phát triển toán học do Chính phủ tổ chức và lãnh đạo để khai thác các tiềm năng đang sẵn có. Ở Đức, chúng tôi mất chừng 20 năm để làm điều này. Chúng tôi hy vọng Việt Nam có thể làm nhanh hơn”.

 

 

Theo VTV.V

Tệp đính kèm