Cập nhật: 25/04/2009 22:12:41 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hãng Prox Dynamics (Na Uy) đã thử nghiệm thành công các chuyến bay ngoài trời cho chiếc trực thăng Hornet-3a.

Đây là nguyên mẫu thứ năm của dòng trực thăng tí hon PD-100 Black Hornet. Sau những thử nghiệm kỹ lưỡng trong phòng, chiếc trực thăng không người lái nặng 15g này mới được bay thực nghiệm ngoài trời. Hãng Prox Dynamics dự kiến sẽ đưa sản phẩm thương mại của dòng trực thăng tí hon này ra thị trường vào năm 2010. Dự kiến một bộ Hornet-3a được chứa trong một chiếc hộp nặng 0,5 kg, kích cỡ 15 x 15 x 5 cm bao gồm 3 chiếc trực thăng và một hộp điều khiển.

 

PD-100 Black Hornet là một trong những hệ thống bay không người lái nhỏ nhất thế giới và Hornet-3a là mẫu mới nhất tính đến tháng 4.2009. Trong quá trình thiết kế, Prox Dynamics đã tính đến những điều kiện bay không thuận lợi và thực nghiệm chứng minh họ đã thành công. Không chỉ vượt qua những cơn gió mạnh mà hệ thống kiểm soát bay tự động trong điều kiện khó khăn cũng là những thách thức lớn.

 

Điều kiện bay ngoài trời khá khô ráo dù môi trường tại Na Uy vẫn đang có tuyết, Hornet-3a khởi đầu tốc độ bay là 3m/giây. Khi tăng tốc lên 7m/giây nó vẫn trong tầm kiểm soát. Tốc độ tối đa của Hornet-3a theo lý thuyết là 8m/giây (gần 30 km/giờ).

 

Cuộc thử nghiệm ngoài trời vừa qua cho thấy có một vài vấn đề nhỏ cần tiếp tục cải tiến. Tuy nhiên, ấn tượng hàng đầu là nếu Hornet-3a bay ở độ cao 3m thì nó gần như tàng hình với người thường vì khó nghe được tiếng động cơ cũng như khó nhìn thấy bằng mắt thường. Một khả năng khác của Hornet-3a các động cơ phụ giúp nó ứng phó tốt nếu gió xoay chiều đột ngột, do vậy không mất hướng bay.

 

Những thông tin khác về dòng máy bay tí hon này có thể xem tại địa chỉ http://www.proxdynamics.com/.

 

Theo TNO

Tệp đính kèm