Cập nhật: 04/12/2010 10:23:54 Article Rating
Xem cỡ chữ

Vắc-xin phối hợp ra đời đã mang lại một giải pháp mới trong việc phòng ngừa các bệnh nguy hiểm cho trẻ.

Vì sao trẻ cần được tiêm phòng vắc-xin?

Trẻ, nhất là trẻ nhỏ, cần phải được tiêm phòng vắc-xin để phòng tránh những bệnh nguy hiểm thường gặp. Không ai có thể phủ nhận được vai trò và lợi ích của việc tiêm phòng vắc-xin cho trẻ bởi:

 

• Tiêm phòng vắc-xin là phương án hiệu quả làm giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như: bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm màng não mủ, bại liệt, viêm gan B, sởi,...

 

• Tiêm phòng vắc-xin giúp giảm thiểu những rủi ro về tử vong, biến chứng, di chứng so với nhóm không tiêm phòng.

 

• Việc tiêm phòng cho trẻ cần được thực hiện càng sớm càng tốt.

 

Biết vậy, nhưng với lịch tiêm chủng dày đặc và những nhận thức về vai trò và lợi ích của tiêm phòng vẫn còn hạn chế ở một số phụ huynh đã vô tình làm cho đứa con yêu của mình bị thiệt hơn các bạn và có thể để lại những hậu quả đáng tiếc, thậm chí là tử vong do mắc phải một trong những căn bệnh nguy hiểm trên.

 

Vắc-xin phối hợp - những lợi ích vượt trội cho trẻ

 

Nếu trước đây, số mũi tiêm tương ứng với số bệnh cần phòng ngừa, khiến việc tiêm phòng cho trẻ gây không ít khó khăn cho các bậc phụ huynh, thì hiện nay, việc sử dụng vắc-xin phối hợp không những giúp trẻ cùng lúc phòng ngừa được nhiều bệnh với số lần tiêm ít hơn đáng kể, trẻ ít đau hơn, các phụ huynh bớt “xót con” hơn, đồng thời còn tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại. 

 

Vắc-xin phối hợp có thành phần ho gà vô bào giúp giảm sốt hơn cho bé

 

 

Vắc-xin phối hợp có thành phần ho gà vô bào là loại vắc-xin tiên tiến trên thế giới.

 

Lợi ích của vắc-xin phối hợp có thành phần ho gà vô bào chính là giảm sốt, giảm quấy khóc sau tiêm, giảm sưng đỏ đau tại chỗ tiêm..., giúp các bậc phụ huynh an tâm cho con đi chích ngừa phòng đầy đủ các bệnh nguy hiểm.

  

Trước đây, trong các loại vắc-xin phối hợp ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván; thành phần ho gà được người ta sử dụng toàn bộ tế bào vi khuẩn ho gà để sản xuất, nên còn được gọi là vắc-xin phối hợp ho gà toàn tế bào. Vắc-xin này có hiệu quả cao, tuy nhiên thường có các tác dụng phụ tại chỗ và toàn thân như sốt, sưng đau tại chỗ tiêm. Ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học đã cho ra đời loại vắc-xin phối hợp mới với sự chọn lọc lại chỉ còn vài thành phần của vi khuẩn ho gà (không phải toàn bộ tế bào vi khuẩn ho gà), còn được gọi là vắc-xin phối hợp ho gà vô bào.

 

Bên cạnh việc phòng ngừa nhiều bệnh nguy hiểm thường gặp chỉ trong 1 mũi tiêm, lợi điểm của vắc-xin phối hợp có thành phần ho gà vô bào là nhờ vào thành phần ho gà vô bào giúp giảm thiểu đáng kể các phản ứng phụ sau tiêm như: trẻ ít sốt hơn nhiều.

 

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Anh Tuấn - Trưởng phòng Khám và tiêm ngừa - Viện Pasteur cho biết: “Hiện nay, xu hướng chủng ngừa cho trẻ bằng vắc-xin phối hợp ho gà vô bào được xem là giải pháp được ưa chuộng và được nhiều người chấp nhận trong việc phòng ngừa các bệnh nguy hiểm thường gặp ở trẻ nhỏ”.

 

Tại Việt Nam, vắc-xin phối hợp ho gà vô bào đã có mặt từ nhiều năm nay tại các trung tâm y tế dự phòng TP.HCM, Hà Nội và các tỉnh hay các bệnh viện sản, nhi và các điểm tiêm ngừa dịch vụ trên toàn quốc. Đây là vắc-xin dịch vụ nên phụ huynh phải trả phí. 

 

Theo Thanh Niên Online

Tệp đính kèm