Cập nhật: 10/05/2013 09:04:56 Article Rating
Xem cỡ chữ

   

ỦY BAN NHÂN DÂN

TỈNH VĨNH PHÚC

________

 

Số: 2169/UBND-VX3
V/v triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2013

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

_______________________

 

Vĩnh Phúc, ngày 06 tháng 5 năm 2013

 

Kính gửi:                                - Các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể;

- UBND các huyện, thành phố, thị xã.

 

Thực hiện Chỉ thị 20-CT/TW ngày 05 tháng 11  năm 2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới; Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2012-2020 theo Quyết định số 1555/QĐ-TTG ngày 17  tháng 10  năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ; Công văn số 1271/LĐTBXH-BVCSTE ngày 12/4/2013 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về triển khai tháng hành động vì trẻ em năm 2013;

Để triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2013 với chủ đề “Tạo cơ hội phát trên bình đẳng cho trẻ em nghèo và trẻ em dân tộc thiểu số” từ ngày 01/6- 30/6/2013 trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả thiết thực, UBND tỉnh yêu cầu:

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:

- Xây dựng Kế hoạch tổ chức triển khai các hoạt động trong Tháng hành động vì trẻ em trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Báo Vĩnh Phúc, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin giao tiếp điện tử tỉnh và các cơ quan liên quan tăng cường công tác tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước về các nội dung liên quan đến việc chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; tuyên truyền chủ đề, mục đích, nội dung hoạt động Tháng hành động vì trẻ em, các gương người tốt, việc tốt vì trẻ em. . . nhằm nâng cao nhận thức trách nhận của toàn xã hội đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, từ đó có những việc làm thiết thực, hiệu quả vì trẻ em.

- Thu thập và quản lý số liệu về các nhóm đối tượng trẻ em, nhất là các đối tượng trẻ em nghèo, trẻ em miền núi, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, từ đó đề xuất với UBND tỉnh các biện pháp trợ giúp kịp thời.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và phối hợp liên ngành trong việc thực hiện các quyền cơ bản của trẻ em.

- Huy động các nguồn lực tổ chức Diễn đàn trẻ em; tổ chức tặng quà, trao học bổng cho trẻ em nghèo, trẻ em miền núi, trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; hỗ trợ phẫu thuật, chỉnh hình cho trẻ em khuyết tật; triển khai các công trình dành cho trẻ em...

- Theo dõi, đôn đốc việc tổ chức thực hiện ở các cấp, các ngành, địa phương trong toàn tỉnh; tổng hợp kết quả vận động xây dựng Quỹ Bảo trợ trẻ em và kết quả hoạt động Tháng hành động vì trẻ em năm 2013, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

2. Các Sở, ban, ngành; các cơ quan, đơn vị: Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của ngành mình phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng kế hoạch triển khai Tháng hành động vì trẻ em, tập trung vào chủ đề: "Tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em nghèo và trẻ em dân tộc thiểu số"; tăng cường chỉ đạo xây dựng các mô hình về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; tổ chức những hoạt động thiết thực nhằm chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em nghèo, trẻ em miền núi, trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2013.

3. UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch hoạt động Tháng hành động vì trẻ em năm 2013 ở cấp huyện và cơ sở; chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể; các xã, phường, thị trấn tổ chức phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2013 và triển khai các hoạt động thiết thực, tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em; thường xuyên kiểm tra, rà soát, thống kê số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trẻ em nghèo, trẻ em miền núi và trẻ em dân tộc thiểu số để có các giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng trẻ em này tại cộng đồng dân cư.

- Có kế hoạch tập trung giải quyết những vấn đề tồn tại bức xúc về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em tại địa phương; nâng cao trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cộng đồng và toàn xã hội đối với việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em; tạo điều kiện để trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vượt qua khó khăn được học tập, phát triển cả về thể chất và tinh thần.

- Bố trí kinh phí và huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi, đặc biệt là các công trình trường, lớp học, nhà ở bán trú, cơ sở vật chất, thiết bị vui chơi giải trí, sân chơi cho trẻ em tại cộng đồng, trường học; tổ chức các hoạt động thiết thực và hiệu quả trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo, trẻ em miền núi, trẻ em dân tộc thiểu số để tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em.

- Chỉ đạo tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi, sinh hoạt câu lạc bộ, diễn đàn trẻ em và mùa hè an toàn, lành mạnh cho trẻ em, nhằm thu hút và phát huy quyền tham gia của trẻ em; tạo điều kiện để trẻ em nghèo, trẻ em miền núi, trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được tham quan du lịch, tham gia các sự kiện văn hóa, thể thao; thực hiện có hiệu quả việc tuyên truyền vận động xây dựng Quỹ Bảo trợ trẻ em.

- Có các giải pháp để ngăn chặn, giải quyết kịp thời những hành vi vi phạm quyền trẻ em.

4. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt nam tỉnh và các tổ chức thành viên căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình xây dựng kế hoạch phối hợp hoạt động; tăng cường chỉ đạo việc tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và toàn thể nhân dân có những hoạt động thiết thực, việc làm cụ thể nhân Tháng hành động vì trẻ em; xây dựng các mô hình điểm về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

5. Báo Vĩnh Phúc, Đài Phát thanh - Truyền hình Vĩnh Phúc, Cổng Thông tin giao tiếp điện tử tỉnh: Chủ động phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh để đưa tin, bài phản ánh kịp thời các hoạt động nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2013 trên địa bàn tỉnh./.

 

KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH

(Đã ký)

 

Dương Thị Tuyến

 

Tệp đính kèm