Cập nhật: 03/02/2019 17:39:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn căn dặn “Cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mình” bởi đây là yếu tố quyết định mọi thắng lợi, thành công của cách mạng. Thực hiện lời dạy của Người, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc luôn đoàn kết, thống nhất chung sức, chung lòng thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, xã hội ở địa phương, nâng cao đời sống nhân dân. Hiện nay, Vĩnh Phúc đã trở thành một trong những tỉnh dẫn đầu về phát triển kinh tế khu vực phía Bắc.

Bà Phùng Thị Tỉnh thôn Phú Cường, xã Hướng Đạo, huyện Tam Dương năm nay đã ở cái tuổi “Thất thập cổ lai hy”. Hưởng ứng phát động tham gia ủng hộ xây dựng nông thôn mới của cấp ủy, chính quyền và Ban MTTQ thôn Phú Cường, xã Hướng Đạo, bản thân bà và gia đình tích cực tham gia đóng góp đầy đủ tiền của và ngày công lao động. Đặc biệt, gia đình bà hiến tặng trên 300 m2 đất thổ cư xây dựng đường giao thông nội thôn mà không đòi hỏi đền bù về vật chất.

Đảng bộ Hướng Đạo, huyện Tam Dương đã phát huy hiệu quả tinh thần đoàn kết trong đảng và đây là cơ sở để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân trong phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới. Các đồng chí đảng viên trong toàn đảng bộ luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào ở địa phương, tuyên truyền vận động nhân dân thấm nhuần quan điểm xây dựng nông thôn mới là nâng cao điều kiện sống của chính bản thân người dân và người dân được hưởng lợi. Đến nay, xã Hướng Đạo đã đạt 19/19 tiêu chí và về xây dựng NTM. Trong quá trình thực hiện Hướng Đạo đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân dân, nhân dân trong xã đã đóng góp được trên 3,5 tỷ đồng và 7.350 ngày công xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn mới; các hộ gia đình trên địa bàn hiến gần 20.000 m2 đất xây dựng đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa thôn.

Phát huy sức mạnh đoàn kết, sau 22 năm tỉnh Vĩnh Phúc được tái lập kinh tế, xã hội có bước phát triển đột phá, là một trong những tỉnh nằm trong tốp đầu khu vực phía Bắc về thu ngân sách, thu hút đầu tư phát triển công nghiệp. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được hàng chục khu công nghiệp với quy mô lớn và hiện đại, điển hình như các khu công nghiệp Bình Xuyên 1, Bình Xuyên 2; khu công nghiệp Khai Quang,… và mới đây nhất là khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc. Đến hết năm 2018, Vĩnh Phúc thu hút 715 dự án DDI với tổng vốn đầu tư đăng ký là trên 71 ngàn tỷ đồng và 324 dự án FDI, tổng vốn đầu tư 4,3 tỷ USD. Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn tỉnh đạt gần 40 triệu đồng/năm. Cơ cấu kinh tế tỷ trọng công nghiệp - xây dựng chiếm tỷ lệ 60,71%; tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 29.500 tỷ đồng. Thực hiện chủ trương về xây dựng nông thôn mới, Vĩnh Phúc phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ, đạt được nhiều kết quả tích cực. Bộ mặt nông thôn đã có nhiều đổi mới theo hướng khang trang hiện đại, nhiều công trình hạ tầng nông thôn đã được xây mới, nâng cấp đảm bảo đạt chuẩn; đời sống văn hóa tinh thần không ngừng được nâng lên, môi trường có nhiều chuyển biến tích cực, an ninh trật tự xã hội được giữ vững. Đến nay, toàn tỉnh có 2 huyện Yên Lạc và Bình Xuyên đạt chuẩn nông thôn mới; thành phố Vĩnh Yên cơ bản hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới. Năm 2019, Vĩnh Phúc phấn đấu 100% số xã trên địa bàn đạt chuẩn nông thôn mới. Thành quả trong công tác này phải kể đến vai trò quan trọng của Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh tuyên truyền, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Cô giáo Tống Thị Bích Thủy, Quyền Trưởng khoa xây dựng đảng, Trường Chính trị tỉnh có nhiều năm giảng dạy về đoàn kết toàn dân theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Bản thân cô dành nhiều thời gian học tập và  nghiên cứu về vấn đề này, cô Thủy cho biết: đoàn kết toàn dân theo tư tưởng Hồ Chí Minh là sự đoàn kết chặt chẽ, sự đoàn kết thật sự, chân thành, thân ái giúp đỡ nhau cùng tiến bộ trong mọi tầng lớp nhân dân, trong tất cả các dân tộc anh em dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng và ngọn cờ hiệu triệu của Mặt trận dân tộc thống nhất. Đảng Cộng sản vừa là thành viên của Mặt trận dân tộc thống nhất, vừa là lực lượng lãnh đạo Mặt trận nên Đảng có trách nhiệm xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững chắc để làm nền tảng xây dựng tổ chức Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh thật sự.

Tư tưởng về đoàn kết của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được lịch sử dân tộc Việt Nam chứng minh ý nghĩa và tầm quan trọng trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống ngoại xâm. Chính sự đoàn kết của toàn dân tộc trong quyết tâm giành độc lập đất nước, tự do cho nhân dân đã giúp quân và dân ta vượt mọi khó khăn, thử thách cam go trước kẻ thù hùng mạnh hơn gấp vạn lần về mọi mặt để làm nên Cách mạng tháng 8 vang dội, chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng và đỉnh cao là các chiến dịch tiến tới giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước khiến cả thế giới thán phục. Đại tá Hà Đống Hội viên Hội CCB thành phố Vĩnh Yên có thời gian 41 năm phục vụ trong quân đội nhân dân Việt Nam. Ông đã từng tham gia chiến đấu ở chiến trường miền Nam và làm nhiệm vụ Quốc tế tại nước bạn Lào. Theo ông, mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân, đoàn kết toàn dân, quân với dân một ý chí đã chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược cho dù chúng có mạnh hơn ta nhiều lần. Trong thời bình giai đoạn hiện nay, những người lính năm xưa chiến thắng trở về địa phương vẫn tiếp tục ghi nhớ bài học về đoàn kết của Chỉ tịch Hồ Chí Minh, cùng ra sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương đạo đức mẫu mực về sự đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh. Người không chỉ sáng lập tổ chức Đảng, giáo dục và rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên cách mạng mà Người còn luôn đặt bản thân mình trong tập thể, một lòng trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Đảng bộ và nhân dân Vĩnh Phúc luôn ghi nhớ và thực hiện lời dạy của Người, quyết tâm xây dựng Vĩnh Phúc ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Lê Minh

Tệp đính kèm