Cập nhật: 28/10/2020 13:49:00
Xem cỡ chữ

Xác định dồn thửa đổi ruộng là việc khó, đồi hỏi phải có quyết tâm cao thì mới có thể hoàn thành, bởi vậy, Đảng ủy, UBND xã Đồng Ích, huyện Lập Thạch cùng các đoàn thể, đội ngũ cán bộ, đảng viên đã tích cực vào cuộc; tiến hành chặt chẽ, đồng bộ, công khai minh bạch, phát huy tính chủ động, sáng tạo để tạo niềm tin của nhân dân về chủ trương dồn thửa đổi ruộng.

Hoàng Chung là một trong những thôn của xã Đồng Ích thực hiện dồn thửa đổi ruộng trong năm nay. Trước đây, tại thôn Hoàng Chung, trung bình, mỗi hộ gia đình có 12 đến 15 thửa ruộng ở khắp các xứ đồng. Ruộng đất phân tán, manh mún; quá trình đi lại, chăm sóc, thu hoạch mất thời gian; việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất gặp khó dẫn tới năng suất cây trồng đạt thấp, lợi nhuận không được như kỳ vọng. Đây cũng là một trong những lý do khiến tình trạng bỏ ruộng tại địa phương ngày càng tăng. Thực hiện chủ trương dồn thửa đổi ruộng của xã, với sự đồng thuận của nhân dân, gần 100 ha đất ruộng 1 lúa, 1 cá tại cánh đồng thôn Hoàng Chung đang được tiến hành san gạt, đắp bờ vùng, bờ thửa, làm mương thoát nước. Trước đây, cánh đồng này chỉ cấy được 1 vụ lúa Xuân, còn lại vụ Mùa và vụ Đông gần như bỏ trống vì ngập nước, thì sau khi san gạt, đắp bờ sẽ cấy được 2 vụ lúa và gieo trồng cây vụ Đông.

Xã Đồng Ích hiện có khoảng 800 ha đất nông nghiệp với 42.000 thửa ruộng. Bình quân, mỗi hộ có tới hơn 12 thửa ruộng ở các xứ đồng khác nhau, diện tích trung bình khoảng 190m2/thửa. Để công tác triển khai dồn thửa đổi ruộng được thuận lợi, ngay từ cuối năm 2019, xã đã tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân về chủ trương này. Hiện tại, xã đã triển khai thí điểm tại 3 thôn Đại Lữ, Tân Lập và Hoàng Chung với diện tích gần 365ha. Đến nay, công tác san gạt mặt bằng, đắp bờ, làm rãnh đang được tiến hành khẩn trương để nhân dân kịp thời gieo cấy trong vụ Xuân tới.

Đồng Ích là địa phương đầu tiên của huyện Lập Thạch thực hiện dồn thửa đổi ruộng. Khi hoàn thành dồn thửa đổi ruộng sẽ là điều kiện để người dân trong xã đưa cơ giới hóa vào sản xuất, tạo thành những cánh đồng mẫu lớn, hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung đem lại năng suất cao cho người dân địa phương./.

Hà Giang