Cập nhật: 21/11/2020 09:03:00
Xem cỡ chữ

BHXH tự nguyện là chính sách nhân văn của Nhà nước được ví như “điểm tựa, cứu cánh” cho những người lao động tự do khi về già được hưởng lương hưu, chăm sóc y tế và chế độ tử tuất. Để chính sách đi vào cuộc sống, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tích cực triển khai các giải pháp phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Sau khi được cán bộ BHXH huyện Lập Thạch tư vấn, tuyên truyền ông Nguyễn Anh Tuyến, tổ dân phố Vĩnh Thịnh, thị trấn Lập Thạch đã quyết định tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện cho hai vợ chồng. Theo ông Tuyến Bảo hiểm xã hội tự nguyện là một chính sách rất nhân văn của Nhà nước dành cho những người lao động tự do như vợ chồng ông, bởi có nhiều mức đóng phù hợp với thu nhập gia đình, hơn nữa còn được nhà nước hỗ trợ nên cảm thấy rất yên tâm.

Năm 2020, BHXH huyện Lập Thạch được giao chỉ tiêu phát triển 1.800 người tham BHXH tự nguyện. Để thu hút thêm người dân và lao động tham gia BHXH tự nguyện BHXH huyện Lập Thạch đã đẩy mạnh tuyên truyền về tính ưu việt và những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, của tỉnh đối với người dân khi tham gia BHXH tự nguyện. Trong đó, tập trung vận động đối tượng người lao động tự do; những người đã tham gia BHXH bắt buộc, khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ điều kiện về thời gian thay vì chỉ được hưởng BHXH một lần như trước đây thì có thể đóng tiếp BHXH tự nguyện và lựa chọn phương thức đóng một lần cho những năm còn thiếu để được hưởng ngay lương hưu.

Vĩnh Phúc hiện có trên 9000 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng khoảng 5000 người so với năm 2019. Tuy nhiên, toàn tỉnh vẫn còn khoảng 400.000 người dân chưa tham gia BHXH, do vậy, để nâng tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHXH Vĩnh Phúc sẽ quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành và triển khai thực hiện kế hoạch phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm. Đồng thời, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng huyện, thành phố; tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về việc tham gia BHXH tự nguyện nhằm hướng tới mục tiêu bao phủ BHXH toàn dân./.

Thu Hoài