Cập nhật: 27/11/2020 17:10:00
Xem cỡ chữ

Chiều 27/11, tại Hà Nội, Thường trực HĐND tỉnh Vĩnh Phúc và Thường trực HĐND Thành phố Hà Nội có buổi trao đổi, học tập kinh nghiệm về nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng và ban hành các nghị quyết của HĐND. Đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc và đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Chủ tịch HĐND, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội cùng chủ trì buổi làm việc.

Cùng dự có đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Hà Nội; đồng chí Phùng Thị Hồng Hà, Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội; đồng chí Nguyễn Ngọc Bình, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Vĩnh Phúc, Bí thư Thành ủy Vĩnh Yên; Lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh Vĩnh Phúc và TP. Hà Nội.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thị Thúy Lan thông tin một số nét khái quát về kết quả trong công tác xây dựng Đảng, phát triển KT-XH và hoạt động của HĐND tỉnh Vĩnh Phúc thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh: Vĩnh Phúc luôn nhất quán thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp, tạo ra các nguồn lực đầu tư thúc đẩy các lĩnh vực khác phát triển. Là địa phương nằm trong vùng Thủ đô, là cửa ngõ Tây Bắc của Thủ đô, các thế hệ lãnh đạo tỉnh luôn xác định phải phát huy tiềm năng lợi thế về vị trí địa lý, nguồn lực đất đai, nhân lực, giao thông để đưa Vĩnh Phúc phát triển, để người dân được thụ hưởng thành quả từ sự phát triển. Từ các nguồn lực sẵn có, để đầu tư phát triển, phải có các chính sách cụ thể và đặc thù trên các lĩnh vực. Đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan mong muốn được trao đổi và học tập các kinh nghiệm về xây dựng và ban hành chính sách; đổi mới phương thức hoạt động HĐND, quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương và đại biểu HĐND phát huy vai trò người đại biểu nhân dân. Đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị lãnh đạo TP. Hà Nội nghiên cứu phối hợp với tỉnh Vĩnh Phúc có chủ trương đầu tư xây dựng cầu nối địa bàn huyện Đan Phượng với Vĩnh Phúc; có các tuyến đường kết nối đường trục khu đô thị mới Mê Linh với tỉnh Vĩnh Phúc để tạo ra sự liên kết, kết nối vùng, góp phần thúc đẩy KT-XH 2 địa phương phát triển.

Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết: trong nhiệm kỳ vừa qua, HĐND Thành phố đã tập trung xây dựng nghị quyết, trong đó có những nghị quyết chuyên đề về các lĩnh vực đặc thù, các lĩnh vực xã hội, văn hóa, đầu tư; qua đó nâng cao vị thế và chất lượng hoạt động của HĐND; điều hành linh hoạt hoạt hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn, làm rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương, người đứng đầu đối với những vấn đề mà cử tri và nhân dân thành phố quan tâm. Bên cạnh đó, hoạt động giám sát và các kết luận giám sát của Thường trực HĐND thành phố được Thành ủy là một trong những căn cứ để xem xét, đánh giá xử lý trách nhiệm của cán bộ và phân loại tổ chức Đảng và đảng viên hằng năm, nhất là đối với các lĩnh vực liên quan đến đời sống nhân dân như: trật tự xây dựng, quản lý đô thị, đất đai. Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá cao những kết quả trong công tác xây dựng Đảng, phát triển KT-XH của tỉnh Vĩnh Phúc trên các lĩnh vực: phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư, thu ngân sách, sắp xếp tổ chức bộ máy; đồng thời mong muốn Thường trực HĐND 2 địa phương tiếp tục trao đổi kinh nghiệm để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của HĐND, đề ra những cơ chế, chính sách thúc đẩy KT-XH phát triển, nâng cao đời sống vật chất tinh thần nhân dân 2 địa phương.

Hai bên cùng trao đổi về việc xây dựng và ban hành các nghị quyết đặc thù phát triển KT-XH để thi hành Luật Thủ đô; đổi mới và nâng cao chất lượng tổ chức các kỳ họp, các phiên giải trình, chất vấn và trả lời chất vấn; công tác thẩm tra các báo cáo trước mỗi kỳ họp; việc thực hiện kết luận sau giám sát của HĐND; công tác giải quyết các ý kiến, kiến nghị trước và sau mỗi kỳ họp; việc xây dựng một số nghị quyết liên quan đến hỗ trợ doanh nghiệp, bảo vệ môi trường; đề án hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo; chính sách khuyến khích phát triển sản xuất, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; các nghị quyết về lĩnh vực văn hóa, xã hội; các cơ chế chính sách về thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng; kết nối giữa TP Hà Nội với tỉnh Vĩnh Phúc và các địa phương trong vùng thủ đô./.

Ngọc Anh