Cập nhật: 15/02/2021 18:01:00
Xem cỡ chữ

Chiều 15/02, đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã triệu tập họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh và Ban chỉ đạo An toàn giao thông tỉnh nghe các sở, ngành, các huyện, thành phố báo cáo tình hình dịch bệnh, tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông trước và trong tết từ đó có các biện pháp quyết liệt cụ thể ứng phó với các tình huống có thể xảy ra, báo cáo, cập nhật thông tin tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh. Dự Hội nghị có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh, hiện trên địa bàn tỉnh đã và đang cách ly tổng số trên 4.400 trường hợp tại các cơ sở cách li tập trung và các trường hợp cách ly tại gia đình, trong đó F1 là 44 trường hợp; thực hiện lấy 1.985 mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên, trong đó tất cả các mẫu xét nghiệm đều cho kết quả âm tính. Trước tình hình diễn biến ngày càng khó lường của dịch bệnh, đặc biệt một số vùng lân cận Vĩnh Phúc dịch bệnh đang có chiều hướng phức tạp, do vậy phải có những phương án rà soát, kiểm soát, tránh nguy cơ bệnh lây lan. Đáng lo nhất, trên địa bàn tỉnh có hơn 8.000 công nhân từ khắp các tỉnh thành trong cả nước làm việc trong khu công nghiệp, ngày mùng 5, mùng 6 Tết khi hết thời gian nghỉ Tết, người lao động sẽ quay trở lại các doanh nghiệp, Khu công nghiệp để làm việc, do vậy công tác phòng dịch sẽ phức tạp, cần phải có phương án ứng phó để kiểm soát được tình hình.

Đối với việc đi học trở lại của học sinh các cấp, do dự đoán tình hình dịch bệnh vẫn phức tạp, Vĩnh Phúc nằm trong vùng nguy cơ cao có thể dịch lây lan trở lại vì các tỉnh lân cận dịch bệnh vẫn đang có chiều hướng tăng lên, vì vậy Sở Giáo dục và Đào tạo đề xuất phương án áp dụng hình thức học Onlie cho học sinh ở tất cả các cấp học, bắt đầu từ ngày 22/2 tới. Để vừa đảm bảo duy trì chương trình học của học sinh, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh: Tính từ ngày 10/02 (tức 29 Tết) đến nay, không có vụ tai nạn giao thông nào xảy ra trên địa bàn tỉnh, lực lượng chức năng xử lý 43 trường hợp vi phạm với số tiền trên 35 triệu đồng. Không có tình trạng lấn chiếm hành lang và khu vực nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến, không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở Giao thông Vận tải đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch Covid-19 đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe, nhà ga, bến thủy nội địa, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới, Trung tâm Sát hạch lái xe; thực hiện đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng; thực hiện khai báo y tế khi có các biểu hiện ho, sốt, khó thở. Đối với các trường hợp trở về từ vùng dịch phải thực hiện khai báo y tế, theo dõi sức khỏe tại gia đình, sẽ lấy mẫu xét nghiệm khi có các biểu hiện ho, sốt.

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành nhấn mạnh, trong một hai ngày tới, người lao động sẽ đổ dồn về các khu công nghiệp với số lượng lớn, do vậy việc kiểm soát sẽ rất phức tạp. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành đề nghị các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm tất cả các thông báo, kết luận của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; đối với việc tổ chức các lễ hội, vì Vĩnh Phúc chưa xuất hiện dịch bệnh, nên cho phép các huyện tổ chức phần lễ, tuyệt đối không tổ chức phần hội; Đối với các huyện, thành phố yêu cầu các Ban Chỉ đạo tăng cường nhắc nhở những người đến các điểm thờ tự, đền chùa miếu mạo thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và giữ khoảng cách; đối với người nước ngoài đang ở tại Vĩnh Phúc cần khai báo y tế, lịch trình di chuyển cụ thể, những trường hợp có di chuyển ra ngoài Vĩnh Phúc thì bắt buộc phải xét nghiệm, đối với người nước ngoài đang cư trú tại các vùng có dịch mà làm việc tại Vĩnh Phúc thì yêu cầu làm việc trực tuyến; đối với lao động người Việt Nam thì phải khai báo y tế lịch trình di chuyển trong suốt thời gian nghỉ Tết, ngành Y tế sẽ lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên các trường hợp; đối với lao động tại các vùng dịch, đề nghị doanh nghiệp cho nghỉ tạm thời đến khi có thông báo quay trở lại. Đối với Nhân dân thực hiện tuyệt đối 5k; đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo có văn bản đề xuất UBND tỉnh về phương án việc học của học sinh để UBND tỉnh có cơ sở báo cáo Thường trực Tỉnh ủy; đối với việc rà soát dịch tễ, vẫn tiến hành rà soát các đối tượng F1, F2, tầm soát nguy cơ rủi ro, xét nghiệm xác suất mẫu ngẫu nhiên.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban Chỉ đạo An toàn giao thông tăng cường kiểm tra, kiểm soát chấp hành nghiêm các quy định về an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, xử lý tình trạng xe quá tải, vi phạm nồng độ cồn./.

Thùy Linh