Cập nhật: 14/07/2021 09:33:00
Xem cỡ chữ

Thời gian qua, xảy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại lớn về người, tài sản tại khu dân cư, hộ gia đình, nhất là nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn nhiều tỉnh, thành của cả nước trong đó có Vĩnh Phúc, đã thực sự gióng lên hồi chuông cảnh báo trong công tác phòng cháy chữa cháy. Đòi hỏi các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần có giải pháp quyết liệt hơn nữa ngăn chặn nguy cơ cháy nổ, hạn chế thiệt hại về tài sản, tính mạng của Nhân dân.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh, trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021 trên địa bàn tỉnh xảy ra hơn 10 vụ cháy nổ tại các cơ sở nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh gây thiệt hại về người và thiệt hại về tài sản hàng chục tỷ đồng.

Qua công tác kiểm tra của lực lượng cảnh sát PCCC, bên cạnh các nhà ở kết hợp làm cơ sở sản xuất, kinh doanh chấp hành nghiêm các quy định về PCCC thì vẫn còn có nhiều cơ sở, hộ kinh doanh không chấp hành nghiêm như không trang bị phương tiện PCCC tại chỗ; không có thiết bị báo cháy tự động; bày bán, tích trữ hàng hóa chắn lối thoát hiểm, thậm chí nhiều gia đình còn bịt kín lối thoát hiểm, điều này tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ lớn.

Do nhu cầu kinh doanh nên việc cải tạo, chuyển đổi nhà ở dân cư sang kinh doanh đang diễn ra khá phổ biến tại nhiều hộ gia đình, đặc biệt là những hộ dân ở khu vực đô thị. Tuy nhiên, nhu cầu kinh doanh của người dân lại không đi liền với nhận thức về sự nguy hiểm của cháy nổ cho nên đối với các cơ sở nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh vẫn tồn tại một thực tế là: đồ đạc, hàng hóa để sát nguồn điện, nguồn nhiệt, chưa kể chất chồng phía trước, nếu xảy ra cháy, không những chặn đường thoát hiểm mà nguy cơ ngọn lửa sẽ còn lan nhanh hơn, đồng thời gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng tiếp cận kịp thời để chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Trước nguy cơ cháy nổ tại các cơ sở nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, bên cạnh chỉ đạo sát sao của các cấp, ngành, lực lượng chức năng cần tăng cường tuyên truyền nhắc nhở, đồng thời tiến hành kiểm tra, xử phạt nghiêm đối với các trường hợp vi phạm quy định an toàn PCCC. Xong yếu tố quyết định nhất vẫn là về phía người dân, cần nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định về PCCC để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra./.

Văn Hải