Cập nhật: 01/03/2022 15:03:00
Xem cỡ chữ

Hiện nay số ca F0 trong cộng đồng tăng cao, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh 100% các trạm y tế các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã thành lập các nhóm Zalo hỗ trợ, tư vấn chăm sóc, điều trị F0 tại nhà, tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức đối với lực lượng phòng, chống dịch bệnh tuyến cơ sở, hạn chế tiếp xúc, giảm thiểu lây lan dịch bệnh, xong vẫn đảm bảo được hiệu quả trong quá trình điều trị.

Phường Phúc Thắng thành phố Phúc Yên mỗi ngày có trên dưới 200 các ca F0 phát sinh trong cộng đồng. Trên cơ sở phần mềm nhóm Zalo đã được tạo lập, Trạm Y tế đã công khai mã QR từng tổ dân phố để các trường hợp đến khai báo, test Covid-19 cập nhật hằng ngày.

Từ ngày 24/2 đến nay đã có gần 600 trường hợp F0 tham gia vào các nhóm Zalo tư vấn hỗ trợ chăm sóc, điều trị tại nhà tại 13 tổ dân phố. Việc thành lập các nhóm Zalo hỗ trợ chăm sóc này giúp cho cán bộ, nhân viên Trạm Y tế, tổ phòng chống Covid cộng đồng giảm bớt rất nhiều thời gian đi lại, không phải gặp trực tiếp người bệnh trừ những trường hợp cấp thiết xong hiệu quả chăm sóc điều trị vẫn đảm bảo.

Tuy nhiên, hiện nay một số người bệnh không có điện thoại thông minh không kết nối được ào nhóm Zalo này, đặc biệt là người già và trẻ em. Trong quá trình tương tác giữa bệnh nhân và đội ngũ tư vấn nhiều khi đường truyền bị nghẽn cũng ảnh hưởng đến việc tư vấn, chăm sóc và điều trị.

Trong bối cảnh số F0 tăng cao, 136 Trạm Y tế, xã, phường trên địa bàn tỉnh thành lập các nhóm Zalo hỗ trợ chăm sóc, điều trị F0 tại nhà theo đúng sự chỉ đạo của UBND tỉnh sẽ mang lại hiệu quả cao, giảm được rất nhiều thời gian, công sức cho đội ngũ phòng dịch cơ sở, xong vẫn đảm bảo được hiệu quả trong quá trình tư vấn chăm sóc, điều trị F0 tại nhà, đồng thời giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh. Tuy nhiên đối với các trường hợp không có điện thoại thông minh, không kết nối vào nhóm Zalo của địa phương mình được thì có thể gọi điện trực tiếp đến đường dây nóng của các huyện, thành phố và cấp xã để được tư vấn và hướng dẫn kịp thời./.

Huy Thuần